Hạng mục 3.500 tỷ quan trọng bậc nhất của sân bay Long Thành sắp 'cán đích'

Sau thời gian thi công, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", đơn vị thi công sân bay quốc tế Long Thành đã hoàn thành phần bê tông cốt thép cho nhà ga hành khách.

Hiện nay, các đơn vị đang triển khai lắp kết cấu mái thép - một trong những hạng mục quan trọng của sân bay Long Thành.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hạng mục thi công kết cấu mái thép nhà ga có giá trị khoảng 3.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% giá trị hợp đồng.

Công nhân triển khai lắp kết cấu mái thép trên công trường. Ảnh: Báo Giao thông

Công nhân triển khai lắp kết cấu mái thép trên công trường. Ảnh: Báo Giao thông

Công tác kiểm tra chất lượng thép đầu vào hiện đều đang được kiểm soát chặt chẽ, thí nghiệm đúng theo tiêu chuẩn của dự án nhằm đảm bảo chất lượng.

Theo ACV, phần lắp đặt kết cấu thép phần mái cánh nhà ga đã bắt đầu triển khai trong tháng 8 và hiện đã lắp được 2 khung thép, còn phần mái chính sẽ lắp dựng từ tháng 9 và kéo dài trong vài tháng.

Đây được xem là một trong những hạng mục ghi dấu ấn quan trọng. Ảnh: Báo Giao thông

Đây được xem là một trong những hạng mục ghi dấu ấn quan trọng. Ảnh: Báo Giao thông

Đơn vị thi công sẽ cố gắng hoàn thành xong phần xây dựng trước tháng 12/2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện và lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Ngoài gần 3.300 công nhân, kỹ sư còn có 1.100 máy móc hiện đại cùng đồng hành và góp phần đẩy nhanh tiến độ cho công trình.

Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ ở các hạng mục. Ảnh: Báo Giao thông

Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ ở các hạng mục. Ảnh: Báo Giao thông

Sau hơn một năm thi công, những hạng mục quan trọng của nhà ga đã được hoàn thành đúng và thậm chí vượt tiến độ 20 ngày. Về cơ bản, tầng 1, 2, 3, 4 về cơ bản đã hoàn thành bê tông cốt thép dầm sàn, kết cấu mái thép hiện cũng lần lượt được dựng lên.

Theo chia sẻ của ông Dương Quang Điện - Phó GĐ Thường trực Ban Ban QLDA Long Thành cho biết hiện nay đang vào mùa mưa, có giông lốc nên công tác thoát nước và đảm bảo thi công trên cao, chống sét được nhà thầu khá chú trọng. Trên công trường, công nhân vẫn làm việc từ sáng đến đêm với 3 ca 4 kíp, mưa sẽ gia công ở xưởng, vào lán nghỉ tạm và tiếp tục công việc.

Phối cảnh sân bay Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Phối cảnh sân bay Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Ông Điện cũng cho rằng nhà ga hành khách hiện đang vượt tiến độ 20 ngày so với kế hoạch, các công việc được triển khai nhanh nhằm nỗ lực về đích sớm. Đối với nhà ga, thiết kế thi công đều đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự kết nối giữa xây dựng và thiết bị.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 vốn thực hiện là 5,45 tỷ USD và có công suất 25 triệu lượt khách; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2026.

Nhà ga hành khách được khởi công từ ngày 31/8/2023 và được xem là "trái tim' của sân bay Long Thành. Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành không chỉ được xem là niềm tự hào của ngành hàng không mà còn là biểu tượng vươn tầm, là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn