Haxaco muốn chia thưởng tỷ lệ 18%
Theo tài liệu họp ĐHCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã: HAX) sẽ trình phương án chia thưởng năm 2023 tổng tỷ lệ 18%, thấp hơn mức 30% của năm 2022.
Trong đó, công ty sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 3%, cổ tức cổ phiếu 11,73% từ lợi nhuận chưa phân phối và thưởng cổ phiếu 3,27% từ thặng dư vốn cổ phần.
Tại thời điểm cuối năm 2023, nhà phân phối xe ôtô có 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế có thể phân phối. Sau khi trích chi trả cổ tức, công ty còn lại 12,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối chuyển sang 2024.
Chịu ảnh hưởng của nền kinh tế đi xuống, thu nhập người dân giảm sút, Haxaco ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lao dốc sau năm 2022 thăng hoa.
Cụ thể, công ty đạt 3.982 tỷ đồng doanh thu năm 2023, giảm 41%; lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ 34,6 tỷ đồng, giảm 85%. Biên lợi nhuận gộp duy trì tương đương nhưng chi phí bán hàng và quản lý đồng thời tăng khiến lợi nhuận giảm sâu hơn doanh thu.
Haxaco là nhà phân phối xe Mercedes-Benz, thị phần lên đến 40%. Gần đây, công ty đã triển khai thêm dòng xe phổ thông và xe điện thông qua công ty con.
Vào cuối năm trước, ban lãnh đạo công ty đã đồng ý cho công ty con – Công ty Sản xuất Thương mại và Dịch vụ ôtô PTM mở rộng thêm đại lý Premium MG Bắc Giang; Công ty Cơ khí ô tô Cần Thơ mở đại lý Premium MG Cần Thơ. Cả 2 đại lý đều có quy mô nhân sự 100 người, số lượng xe bán từ 1.000 xe/năm, đi vào vận hành từ đầu 2024.
Ngoài ra, đơn vị khác thuộc Haxaco cũng được ban lãnh đạp chấp thuận cho mở thêm 3 chi nhánh tại TP.HCM thuộc đại lý Flagship MG Kinh Dương Vương là Công ty Xe khách và Dịch vụ miền Tây.
Theo SSI Research, xe MG có giá bán phù hợp với nhiều mẫu mã và công nghệ, phù hợp với người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những chiếc xe mang lại nhiều giá trị trong cùng tầm giá. Doanh số MG chưa đến 1% toàn thị trường nhưng nhà phân phối trực tiếp của hãng (SAIC Motor Việt Nam) đặt mục tiêu đạt 12% thị phần trong 5 năm tới. Ban Giám đốc Haxaco cũng kỳ vọng sẽ đạt được 30 – 40% thị phần của MG như đã làm được với Mercedes-Benz.
Ngoài ra, Haxaco cùng các công ty con đang tham gia vào phân khúc xe điện với cả Mercedes-Benz và Vinfast, nếu làm tốt mảng này có thể đạt tốc độ tăng trưởng lớn hơn so với mảng xe truyền thống.
Xem thêm tại nhadautu.vn