Haxaco tiếp tục M&A công ty cùng ngành

hax-tai-lieu

Haxaco đang mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh. Nguồn: HAX

Theo tài liệu họp ĐHCĐ 2024, ban lãnh đạo Haxaco (mã: HAX) trình chủ trương dành ngân sách không vượt quá 200 tỷ đồng để đầu tư góp vốn hoặc mua cổ phần công ty con, công ty có cùng ngành nghề và tiềm năng phát triển sản xuất. Mục tiêu là để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, thời điểm thực hiện 2024 – 2025.

Tính đến cuối 2023, doanh nghiệp phân phối xe sang có 4 công ty con, 3 trực tiếp và 1 gián tiếp. Trong đó, 2 doanh nghiệp đã M&A trước 2020 gồm Công ty cổ phần Cơ khí Ôtô Cần Thơ và Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM. Vào cuối 2022, doanh nghiệp thâu tóm tiếp Công ty cổ phần Xe khách và Dịch vụ Miền Tây để mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Cũng trong năm nay, công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc dự án khu căn hộ cao tầng N&T Tower của Công ty cổ phần Đầu tư N&T và ông Bùi Trung Quân để phát triển dự án khu phức hợp kinh doanh xe ôtô kết hợp văn phòng, căn hộ cao cấp.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, Haxaco lên chiến lược mở rộng phạm vi hoạt động ngoài phân phối Mercedes – Benz. Từ tháng 9/2023, Haxaco và các công ty con đã xúc tiến mở thêm các đại lý, kinh doanh xe MG tại các công ty con. Ngay tháng 1 vừa qua, đại lý Premium MG Bắc Giang đã được khai trước, đến tháng 3 là đại lý Premium MG Cần Thơ.

Không chỉ mở rộng thêm phân khúc bình dân ngoài hạng sang Mercedes – Benz, Haxaco còn có kế hoạch tham gia vào xe điện với cả Mercedes – Benz, MG và VinFast.

Lợi nhuận 2024 hồi mạnh

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết thị trường ôtô có tín hiệu khởi sắc từ nửa cuối năm 2023 khi Chính phủ ban hàng Nghị quyết 41/2023/NĐ-CP quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ trong 6 tháng cuối năm 2023 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Từ đầu tháng 7, khách hàng của công ty đã đến mua xe nhiều hơn so với các tháng trước đó, nhất là mẫu xe mới GLC.

Với sự phục hồi trong nhu cầu xe và kế hoạch mở rộng, công ty đưa ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng cho năm nay, phục hồi mạnh so với thực hiện 2023 nhưng thấp hơn nhiều so với đỉnh năm 2022.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Haxaco nhận định tình hình kinh tế thị trường luôn thay đổi không ngừng. Công ty chủ động đưa ra kế hoạch linh hoạt về cạnh tranh, giá cả, chính sách chiết khâu nhằm giữ vững thị phần. Đồng thời, Haxaco cũng kiểm soát đòn bẩy tài chính, tăng cường quản trị rủi ro, lên kế hoạch cho kịch bản có thể xảy ra…

Trong năm 2023, công ty chỉ bán được 1.099 xe mới, giảm 61% so với thực hiện 2022 do người dân thắt chặt chi tiêu và lãi suất vay ngân hàng ở mức cao, khó giải ngân. Doanh thu thuần giảm 41% xuống 3.982 tỷ đồng. Đồng thời, các hãng xe và đại lý ôtô liên tục ra mắt sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, giảm giá bán trực tiếp khiến lãi trước thuế của công ty giảm 84% xuống 48 tỷ đồng.

HĐQT trình phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 3% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 15%. Vốn điều lệ dự kiến tăng lên 1.074 tỷ đồng.

Xem thêm tại nhadautu.vn