HCD chào bán riêng lẻ 25 triệu cổ phiếu, sắp đón loạt cổ đông lớn

Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (Mã: HCD) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc triển khai thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và chiến lược.

Công ty dự kiến chào bán 25 triệu cổ phiếu mới, tương ứng với tỷ lệ phát hành 67,6%. Vốn điều lệ công ty theo đó sẽ tăng từ 370 tỷ lên gần 620 tỷ đồng nếu có thể hoàn tất phát hành toàn bộ. 

Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với số tiền cần huy động 250 tỷ đồng. Giá này thấp hơn so với thị giá trên sàn chứng khoán đang là 10.200 đồng/cổ phiếu. 

Thời gian thực hiện trong năm 2024 và được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ khi UBCKNN có thông báo nhận được hồ sơ đăng ký phát hành. Cổ phiếu chào bán cho nhà đầu tư chuyên nghiệp bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm và nhà đầu tư chiến lược là 3 năm.

 Công ty dự kiến dùng phần lớn nguồn tiền huy động để đầu tư nhà máy gỗ ngoài trời HCDWOOD. Ảnh: HCD.

Với nguồn tiền dự kiến thu về, công ty có kế hoạch dùng 176 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng và thanh toán công nợ mua máy móc, dùng hơn 34 tỷ đồng để thanh toán tiền thuê đất liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà máy gỗ ngoài trời HCDWOOD và còn lại để bổ sung vốn lưu động. 

Theo danh sách chào bán, hai nhà đầu tư mua nhiều nhất là ông Trần Minh Tuấn và ông Trần Ngọc Hữu (thành viên HĐQT) với cùng khối lượng 3,5 triệu cổ phiếu, qua đó dự kiến tăng tỷ lệ sở hữu sau chào bán lên lần lượt 5,92% và 5,72%. 

6 nhà đầu tư còn lại cùng đăng ký mua 3 triệu cổ phần HCD. Trong đó có ông Nguyễn Thành Phú và Nguyễn Bá Luân cũng sẽ trở thành cổ đông lớn sở hữu lần lượt 5,11% và 5,01% cổ phần. Các nhà đầu tư còn lại sau chào bán sẽ nắm giữ khoảng 4,85% vốn công ty. 

Thực tế, trước đợt chào bán này, công ty còn đón chào một cổ đông lớn khác là ông Nguyễn Phương Đông khi liên tục mua vào cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu gần nhất đến 8,1% cổ phần. Đây là một "cá mập" khi đang nắm giữ hàng chục triệu cổ phiếu một công ty bất động sản trên sàn với giá trị hàng trăm tỷ đồng. 

Hai lãnh đạo doanh nghiệp sở hữu lượng cổ phần lớn tại doanh nghiệp còn có Tổng giám đốc Nguyễn Đức Dũng có hơn 20,5% cổ phần và Chủ tịch HĐQT Phùng Chí Công có hơn 6,3% cổ phần trước đợt phát hành. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn