HDI Global SE muốn mua 7 triệu cổ phiếu PVI sau khi IFC đăng ký thoái vốn

Theo thông tin trên HNX, HDI Global SE, cổ đông lớn nhất của CTCP PVI (PVI - Mã: PVI) đã đăng ký mua vào 7 triệu cổ phiếu với mục đích đầu tư. Thời gian giao dịch là từ 1/7 đến 30/7, theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. 

Hiện HDI Global SE đang nắm giữ 91,2 triệu cổ phiếu PVI, tương ứng tỷ lệ sở hữu 38,93%. Nếu mua hết số lượng đã đăng ký, HDI Global SE sẽ nắm 98,2 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 41,92%.

Trước đó, một cổ đông lớn khác là Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và các quỹ liên quan đã đăng ký bán ra tổng cộng 9 triệu cổ phiếu PVI trong thời gian từ ngày 26/6 đến 25/7. 

Sau giao dịch trên, tổng số cổ phiếu PVI mà IFC và các quỹ liên quan nắm giữ là 5 triệu đơn vị, tương ứng 2,16% vốn của công ty này và sẽ không còn là cổ đông lớn. Hiện tại, IFC đang là cổ đông lớn thứ 4 tại PVI, sở hữu 14 triệu cổ phiếu, tương ứng 6% vốn. 

Ngoài HDI Global SE và IFC, PVI đang có hai cổ đông lớn khác là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) nắm 82 triệu cổ phiếu, tương ứng 35% vốn và quỹ Funderburk Lighthouse nắm 29,5 triệu cổ phiếu, bằng 12,61% vốn.

Theo kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, đến hết năm 2025, cổ đông PVN cũng sẽ phải thoái hết vốn tại PVI. Thông tin từ MBS cho biết các bước khởi động đầu tiên cho lộ trình thoái vốn đã được chuẩn bị, nhưng việc thoái vốn thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

HDI Global SE sẽ nắm gần 42% cổ phần tại PVI nếu giao dịch thành công. 

Liên quan đến việc IFC thoái vốn tại PVI, vừa qua, bà Tatiana Pecastaing Pierre sinh năm 1973, quốc tịch Pháp, người được đề cử vị trí Thành viên HĐQT độc lập bởi IFC tại PVI cũng đã có đơn từ nhiệm. 

Sắp tới, PVI sẽ thông qua các vấn đề nhân sự tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, được tổ chức vào ngày 16/8; ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông tham gia là 17/7. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn