Hé lộ danh tính doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm mới được Bộ Tài chính cấp phép

S&I Ratings- doanh nghiệp liên quan đến đại gia chứng khoán Nguyễn Duy Hưng SSI

Gương mặt mới vừa bước chân vào lĩnh vực xếp hạng tín nhiệm này có liên quan đến đại gia chứng khoán Nguyễn Duy Hưng, công ty chứng khoán SSI và Công ty TNHH NDH.

Theo đó, tính đến tháng 8/2024, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm đối với 4 doanh nghiệp. Đó là Công ty Cổ phần Sài Gòn Phát Thịnh Ratings (Saigon Ratings), Công ty Cổ phần FiinRatings, Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) và Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm S&I (S&I Ratings).

Hé lộ danh tính doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm mới được Bộ Tài chính cấp phép - ảnh 1
Hai cổ đông lớn nhất của S&I Ratings gồm Công ty CP Chứng khoán SSI và Công ty TNHH Tư vấn NDH đều là các doanh nghiệp liên quan đến đại gia chứng khoán Nguyễn Duy Hưng

So với cuối năm 2023, Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm S&I (S&I Ratings) là doanh nghiệp xếp hạng mới vừa được Bộ Tài chính cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm trong năm 2024. S&I Ratings địa chỉ trụ sở chính tại số 1C Ngô Quyền, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Cuối năm 2023, đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, tối đa được cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm là 5 doanh nghiệp. Như vậy, thời gian tới, sẽ có thêm 1 doanh nghiệp nữa có khả năng tham gia vào thị trường dịch vụ này.

Cơ cấu cổ đông hiện tại của S&I Ratings gồm Công ty CP Chứng khoán SSI là cổ đông lớn nhất, sở hữu 449.700 CP, tương đương 14,99% tỷ lệ sở hữu, Công ty TNHH Tư vấn NDH chiếm tỷ lệ 10%, Công ty CP AGON 10%, Công ty CP PALLAS 10%. Các cá nhân bà Nguyễn Thị Hà Dương 9,5%; Vũ Thị Hồng Hạnh 9,4%; Lê Tuyết Lan 9,3%.

Tại SSI, ông Nguyễn Duy Hưng là Chủ tịch HĐQT. Hiện tại, ông Hưng đang nắm giữ 11,7 triệu cổ phiếu SSI, tương đương 0,77% vốn điều lệ.

Từ ngày 21/8/2024 đến 23/8/2024, Công ty TNHH Đầu tư NDH - một tổ chức có liên quan đến ông Nguyễn Duy Hưng, đã mua thỏa thuận 32 triệu cổ phiếu SSI như đã đăng ký trước đó. Số lượng cổ phiếu mà Đầu tư NDH nắm giữ đã tăng từ 94,23 triệu đơn vị (tương đương 6,23%) lên 126,23 triệu đơn vị (tương đương 8,35%). Ông Nguyễn Duy Hưng hiện là chủ sở hữu và Chủ tịch của Đầu tư NDH.

Theo giới thiệu, S&I Ratings là đơn vị được hình hành trên nền tảng kinh nghiệm của các định chế tài chính lâu năm cùng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và minh bạch. S&I Ratings đặt mục tiêu đứng hàng đầu trong mảng cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và các dịch vụ nghiên cứu, phân tích doanh nghiệp.

S&I Ratings cung cấp những thông tin, đánh giá và xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp dựa trên nền tảng kinh nghiệm, sự hiểu biết sâu sắc đối với thị trường tài chính cũng như giới đầu tư và các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng như các phương pháp, quy tắc theo chuẩn mực của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Với các sáng lập viên là các công ty có bề dày kinh nghiệm của lĩnh vực tài chính, S&I Ratings đã nhanh chóng phát triển và thiết lập các hệ thống dữ liệu và phân tích dựa trên cơ sở dữ liệu tài chính toàn diện, có độ chính xác cao bao gồm chứng khoán, trái phiếu, các ngành, IPO, M&A và kinh tế vĩ mô.

S&I Ratings kỳ vọng cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn và sử dụng kết quả xếp hạng tín nhiệm của tổ chức độc lập như một công cụ minh bạch để cung cấp thông tin cho Nhà đầu tư. Các phân tích, thông tin chi tiết và giải pháp của S&I cũng giúp các nhà đầu tư, cơ quan quản lý và các tổ chức trung gian đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn.

Ngoài gương mặt mới S&I Ratings, 3 doanh nghiệp khác đã được cấp phép trước đó để cung cấp hoạt động xếp hạng tín nhiệm.

Cụ thể, Saigon Ratings có địa chỉ trụ sở chính tại 78-80 Lê Văn Thiêm, Khu phố Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty Cổ phần FiinRatings (trước đây là Công ty Cổ phần FiinGroup) trụ sở chính: Tầng 10, Tòa Nhà Peakview Tower, 36 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội.

VIS Rating địa chỉ trụ sở chính phòng 2709, tầng 27 – Tháp Tây, Tòa nhà Lotte Center Hà Nội, 54 Liễu Giai, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Nhiều thách thức chờ ngành xếp hạng tín nhiệm

Theo quy định của Nghị định số 88/2014/NĐ-CP, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm phải được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm; Các doanh nghiệp không đăng ký kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm thì không được phép sử dụng cụm từ “xếp hạng tín nhiệm” hoặc các cụm từ khác có nội hàm như “xếp hạng tín nhiệm” trong tên gọi.

Hé lộ danh tính doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm mới được Bộ Tài chính cấp phép - ảnh 2
Mặc dù đã bước đầu đi vào hoạt động nhưng ngành xếp hạng tín nhiệm sẽ phải đối mặt nhiều thách thức cả phía cầu và phía cung

Ông Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc FiinRatings cho biết, xếp hạng tín nhiệm sẽ hỗ trợ cho nhà đầu tư có thêm cơ sở để đa dạng hoạt động đầu tư từ đó đa dạng nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế. Các thành viên trên thị trường cần chung tay với nhau để có những bước đi trước kể cả khi chưa có quy định bắt buộc về xếp hạng tín nhiệm. “Xếp hạng tín nhiệm không phải là cây đũa thần, nhưng chúng tôi tâm niệm để thị trường phát triển thì phải có niềm tin. Doanh nghiệp cần xây dựng hồ sơ minh bạch trên thị trường vốn để không phải phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng. Đây là điều cần sự nỗ lực của nhiều bên, không chỉ từ các cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước,…mà còn của doanh nghiệp, ngân hàng, nhà đầu tư,…”- lãnh đạo FiinRatings nhấn mạnh.

Theo ông Thuân, mặc dù đã bước đầu đi vào hoạt động nhưng ngành xếp hạng tín nhiệm sẽ phải đối mặt nhiều thách thức cả phía cầu và phía cung. Theo đó, ngành này trên thế giới đã có hơn 100 năm. Song tại Việt Nam, trái phiếu là khái niệm mới, xếp hạng tín nhiệm càng mới. Trên thế giới có các đơn vị lớn như S&P Global, Moody và nhiều đơn vị khác.

Cùng với đó, mỗi quốc gia có tổ chức xếp hạng tín nhiệm nội địa bởi quốc tế không giải quyết được vấn đề nội địa, giống như so sánh một doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp tương đồng ở Mỹ là hoàn toàn không phù hợp.

Theo đó, một doanh nghiệp ở Việt Nam có quy mô, hoạt động kinh doanh tốt nhưng khi ra nước ngoài bị xếp hạng tín nhiệm thấp và vay USD với lãi suất 8 – 10% là điều đáng tiếc.

Hiện nay, doanh nghiệp Việt muốn đi ra nước ngoài huy động vốn thì buộc phải có xếp hạng tín nhiệm, không có quy định nhưng đó là thông lệ của thị trường thế giới hơn 100 năm nay.

Việt Nam đang dần hình thành văn hóa xếp hạng tín nhiệm theo thông lệ này. Ngành xếp hạng tín nhiệm ảnh hưởng đến lợi ích, chi phí của doanh nghiệp, tác động vào thị trường thông qua giá cả (lãi suất bao nhiêu), mức độ rủi ro và có thanh khoản hay không? Cụ thể, kết quả xếp hạng có tương quan đến lãi suất huy động vốn của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có xếp hạng cao thì lãi suất thấp. Tuy nhiên, hiện nay xếp hạng tín nhiệm chưa được đánh giá đúng mức tại thị trường Việt Nam. Có nhiều quỹ hưu trí, quỹ tương hỗ quan tâm đến thị trường trái phiếu Việt Nam nhưng không thể rót vốn do yêu cầu về xếp hạng tín nhiệm.

Do vậy, muốn phát triển, thu hút được nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức thì hạ tầng chính (chính sách, khung pháp lý, minh bạch) quan trọng nhưng hạ tầng mềm (giao dịch trên sàn niêm yết) phải theo thông lệ quốc tế.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn