Hé lộ số tiền Vingroup (VIC) nhận về trong thương vụ bán vốn chuỗi TTTM Vincom - Quý III, VRE sẽ thu lời từ khoản tài trợ khủng cho VinFast

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có những chia sẻ xung quanh cuộc gặp gỡ nhà đầu tư với Vingroup (VIC). Thông tin đáng chú ý là giá trị thương vụ bán 70% cổ phần của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI (SDI). Được biết, SDI là công ty đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado – đơn vị đang chi phối tới 41,5% vốn điều lệ của CTCP Vincom Retail (VRE).

Tính đến cuối quý II/2024, VIC đã chuyển nhượng 70% cổ phần tại SDI (bao gồm đợt 1 là 55% cổ phần trong quý I và đợt 2 là 15% cổ phần trong quý II). Tổng số tiền thu được trong 2 đợt là 27.700 tỷ đồng trong 6 tháng 2024. VIC sẽ phần vốn còn lại tại SDI và nhận số tiền dự kiến là 11.400 tỷ đồng vào năm nay.

VRE sẽ thu hồi khoản cho VinFast vay trong quý III

Sau khi đổi chủ, VRE vẫn ký hợp đồng quản lý hoặc tư vấn hỗ trợ với Vingroup (khi cần thiết) và đảm bảo quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại (TTTM) như đã cam kết trong các hợp đồng đã ký. Đối với các dự án TTTM trong kế hoạch phát triển sẽ không có thay đổi về các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng mà VRE đã đặt cọc với Vingroup và Vinhomes (VHM).

Với các khoản cho vay, tại thời điểm ngày 30/6, VRE cho vay các bên liên quan số tiền 2.350 tỷ đồng (với mức lãi suất 12%/năm), bao gồm khoảng 1.900 tỷ đồng cho VinFast vay và 450 tỷ đồng cho VinBus vay.

Trong giai đoạn năm 2022 - 2023, VRE có các giao dịch cho vay đối với VinFast trung bình ở mức 2.400 tỷ đồng/quý; tuy nhiên, tất cả khoản vay đều đã được thu hồi trong cùng một quý, và không ghi nhận số dư cho vay vào cuối quý.

Hé lộ số tiền Vingroup (VIC) nhận về trong thương vụ bán vốn chuỗi TTTM Vincom - Quý III, VRE sẽ thu lời từ khoản tài trợ khủng cho VinFast
BCTC VRE quý II/2024

Với các khoản cọc phát triển dự án, VRE ghi nhận số tiền đang hợp tác kinh doanh với Vingroup và Vinhomes là 12.200 tỷ đồng. Việc đặt cọc này chủ yếu cho cấu phần TTTM trong các dự án quy mô lớn gồm nhiều cấu phần mà quyền sở hữu pháp lý không được đưa về VRE do sự phức tạp về thủ tục giấy tờ. Theo hợp đồng này, VRE có trách nhiệm giải ngân chi phí phát triển cho cấu phần TTTM và sẽ nhận được toàn bộ lợi ích kinh tế trong tương lai từ cấu phần đó trong thời gian TTTM hoàn tất thi công và chưa được chuyển giao cho VRE. Khi thủ tục pháp lý được hoàn tất, Vingroup và Vinhomes sẽ chuyển giao TTTM cho VRE theo giá trị sổ sách.

Trong cuộc họp nhà đầu tư vào tháng 4/2024, ban lãnh đạo Vincom Retail cho biết sẽ thu hồi tất cả các khoản vay của các bên liên quan vào cuối tháng 9/2024, trong khi số dư tiền đặt cọc hợp đồng hợp tác kinh doanh có thể sẽ khó giảm trong tương lai để đảm bảo công ty có quyền tiếp cận quỹ đất trong kế hoạch phát triển và nhận tài sản theo giá trị sổ sách. Số dư tiền đặt cọc hợp đồng hợp tác kinh doanh có thể được giảm sau khi TTTM đã hoàn tất.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn