Hệ thống giao dịch bị gián đoạn, TPBank nói gì?

Theo phản ánh của nhiều người dùng, từ tối 11/12 đến sáng nay, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của TPBank đã không thể thực hiện giao dịch được trên cả kênh online và ATM.

Đa số người dùng cho biết mình không thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trên hệ thống Mobile Banking của ngân hàng dù đã thử nhiều lần.

Không chỉ những khách hàng sử dụng Mobile Banking của TPBank mà ngay cả những khách hàng sử dụng mobile banking của ngân hàng khác cũng không thể thực hiện giao dịch chuyển tiền tới tài khoản ngân hàng TPBank.

Hệ thống giao dịch của TPBank bị gián đoạn.

Ngoài việc không thể giao dịch trên dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking, một số khách hàng còn không thể thực hiện các giao dịch thẻ, rút tiền từ ATM cũng báo lỗi. Thậm chí, có khách hàng dùng thẻ TPBank ra điểm ATM của ngân hàng khác cũng không thể thực hiện giao dịch.

Phía TPBank cũng liên tục đưa ra những thông báo về sự cố gián đoạn giao dịch. Trong sáng 12/12, ngân hàng đã 2 lần phát đi thông báo về sự cố này. Ở thông báo đầu tiên, TPBank thừa nhận “ghi nhận gián đoạn giao dịch trên các kênh do thực hiện nâng cấp cập nhật hệ thống sáng ngày 12/12”.

Đến khoảng 10h sáng 12/12, TPBank cho biết đã “khoanh vùng được sự cố và đang nỗ lực tối đa để khắc phục và đưa ra các kênh giao dịch trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất”. Tính đến 11h30 ngày 12/12, các kênh giao dịch của TPBank vẫn đang trong trạng thái “treo”.

Thông báo mới nhất của TPBank.

Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống giao dịch của TPBank bị gián đoạn. Trước đó vào tháng 9/2024, hệ thống của TPBank cũng từng bị nghẽn giao dịch khi ngân hàng này nâng cấp hệ thống core banking. Mặc dù đã thông tin về đợt nâng cấp trên các kênh để khách hàng có kế hoạch giao dịch trong thời gian hệ thống gián đoạn song do thời gian bảo trì hệ thống lâu hơn dự kiến khiến hoạt động giao dịch, thanh toán của nhiều khách hàng cũng bị ảnh hưởng.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, TPBank đề ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế ngân hàng riêng lẻ là 7.500 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2023. Tổng tài sản dự kiến tăng 9,36% lên 390.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay và trái phiếu doanh nghiệp tăng 15,75% lên 251.821 tỷ đồng, huy động vốn tăng 3,31% lên 327.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới mức 2,5%. TPBank chú trọng tăng trưởng mạnh cơ sở khách hàng, phấn đấu đạt mốc 15 triệu khách hàng trong năm nay.  

Ngoài ra, để giữ vị thế ngân hàng số hàng đầu Việt Nam, TPBank cũng đã tập trung nguồn lực cho dự án nâng cấp core banking nhằm nâng cao năng lực xử lý, tăng trưởng khách hàng, giao dịch nhanh, tích hợp dễ dàng với các hệ thống khác. 

Core banking – hệ thống phần mềm lõi – được ví như "bộ não" điều khiển mọi hoạt động quan trọng của ngân hàng, từ quản lý tài khoản, tín dụng đến chăm sóc khách hàng. Đây là nền tảng sống còn, quyết định sự linh hoạt và sức mạnh cạnh tranh của mỗi nhà băng. Được xem là bước ngoặt trong chiến lược của nhiều ngân hàng, việc nâng cấp core banking có chi phí lên đến hàng triệu USD.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn