Hestia (HSA) đã khắc phục xong vấn đề ngoại trừ của kiểm toán về việc cho 66 cổ đông mượn tiền không lãi suất

Hestia (HSA) đã khắc phục xong vấn đề ngoại trừ của kiểm toán về việc cho 66 cổ đông mượn tiền không lãi suất

Theo báo cáo kiểm toán, báo cáo tài chính năm 2023 đã phản ánh trung thực, hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính của CTCP Hestia tại ngày 31/12/2023 cũng như kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ cho năm tài chính kết thúc cùng ngày, phù hợp với chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam và các quy định pháp lý có liên quan đến việc lập và trình bày báo cáo tài chính.

Đồng thời, công ty kiểm toán cũng thông báo về vấn đề ngoại trừ của kiểm toán trong báo cáo tài chính năm 2022 về việc Hestia đã cho 6 cổ đông mượn tiền không lãi suất, với tài sản đảm bảo là cổ phần sở hữu của các cổ đông này. Theo công ty kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022, việc Công ty cho cổ đông mượn tiền này là vi phạm quy định tại Điều 293, Nghị định 155/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Trong năm 2023, Công ty đã khắc phục thu hồi toàn bộ khoản tiền cho mượn và đã thi hành xong hình thức phạt vi phạm này.

Ngoài ra, ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong báo cáo tài chính năm 2022 cũng đưa ra ý kiến về việc các hợp đồng hợp tác kinh doanh với Bên liên quan có số dư tại ngày 31/12/2022 là gần 197 tỷ đồng, bên nhận góp vốn cũng chưa có Báo cáo kết quả hoạt động hợp tác kinh doanh để các bên phân chia lợi nhuận. Đến thời điểm phát hành Báo cáo kiểm toán này, các Hợp đồng hợp tác kinh doanh nêu trên đã được quyết toán thanh lý và thu hồi toàn bộ số tiền hợp tác và lãi kèm theo.

Năm 2023, Hestia tiếp tục ghi nhận “trắng” doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, chủ yếu phát sinh thu nhập khác hơn 3 tỷ đồng từ “phạt vi phạm hợp đồng” (1,5 tỷ đồng) và ”một số thu nhập khác” (1,5 tỷ đồng). Qua đó, lợi nhuận sau thuế hơn 1,19 tỷ đồng, tăng 65% so với năm trước.

Được cấp giấy đăng ký kinh doanh vào năm 2014 với vốn điều lệ ban đầu là 8,2 tỷ đồng, đến nay Hestia có vốn điều lệ gần 79 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty là thương mại và dịch vụ.

Hoạt động chính của Công ty là trồng cây hàng năm; nhận và chăm sóc cây giống; chăn nuôi lợn và sản xuất giống lợn, trâu, bò; chăn nuôi gia cầm; hoạt động dịch vụ sau thu hoactj; trồng rừng, chăm sóc rừng; khai thác gỗ; nuôi trồng thủy sản; bán buôn thực phẩm, bán buôn nông sản; kho bãi và lưu giữ hàng hóa; kinh doanh bất động sản…

Trên thị trường, hiện cổ phiếu HSA đang thuộc diện bị đình chỉ giao dịch từ ngày 12/4 do Công ty vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn