HHV ước lợi nhuận quý đầu năm tăng 33%

hhv-hop-quyi

Lãnh đạo HHV trả lời nhà đầu tư. Ảnh: M.H

Tại hội nghị nhà đầu tư chiều ngày 3/4, ông Nguyễn Quang Huy, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV) tiết lộ kết quả kinh doanh tích cực ngay quý đầu năm. Doanh thu tăng 25% đạt 674 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự phòng 109 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Huy lý giải kết quả này đến từ sự khởi sắc ở cả 2 mảng cốt lõi là thu phí BOT và xây lắp. Doanh thu thu phí BOT đạt 458 tỷ đồng, tăng 18%, động lực đến từ việc 4 trạm thu phí được tăng phí 18% từ đầu năm và lưu lượng xe tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán. Doanh thu xây lắp 200 tỷ đồng, tăng 46% so với quý I/2023.

hhv-quyi

Nguồn: HHV

Từ đó, ban lãnh đạo HHV đặt mục doanh thu năm nay tăng 17% đạt 3.146 tỷ đồng và lợi nhuận 404 tỷ đồng, tăng 11%. Trong đó, mảng thu phí BOT đóng góp 1.720 tỷ đồng, tăng 9%; mảng xây lắp tăng 26% đạt 1.323 tỷ đồng.

Công ty dự kiến doanh thu xây lắp đến chủ yếu từ dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (65%), đường ven biển Bình Định (17%), cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (6%), cao tốc Cao Lâm – Vĩnh Hảo (4%) và các dự án khác (8%).

Tổng Giám đốc HHV đánh giá đầu tư công tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế năm 2024 bên cạnh tiêu dùng, xuất khẩu đang hồi phục chậm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 là 657.000 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện 2023. Trong 2 tháng, giá trị giải ngân đầu tư công khởi sắc khi ước gần 60.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Năm nay việc xây dựng công trình giao thông trọng điểm tiếp tục được thúc đẩy với khoảng 422.000 tỷ đồng.

Trong năm 2023, các hợp đồng ký mới công ty đã ký đạt gần 2.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2023 đến 2026. Trong năm nay, bên cạnh các dự án cũ, công ty theo đuổi 3 dự án mới gồm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (14.331 tỷ đồng), cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (11.179 tỷ đồng) và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (18.120 tỷ đồng).

Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được khởi công vào ngày 1/1. Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tuyến kết nối cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh do tỉnh Lạng Sơn vừa mở thầu để lựa chọn nhà đầu tư PPP, chỉ có duy nhất liên danh do Đèo Cả đứng đầu hội đủ tiêu chuẩn đã tham gia dự thầu, đang chờ kết quả.

Tại các dự án trên, HHV tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp hoặc hợp tác kinh doanh (BCC). Riêng giá trị xây lắp dự kiến của HHV khoảng 5.700 tỷ đồng.

Ở một dự án quan trọng là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long, Liên danh Đèo Cả - CII – Tasco do Tâp đoàn Đèo Cả đứng đầu đã vượt qua liên danh CHEC (Trung Quốc) – Coteccons để được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn là nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

Đồng thời, doanh nghiệp nghiên cứu danh mục loạt dự án cao tốc với tổng giá trị 79.250 tỷ đồng và đường sắt metro 59.708 tỷ đồng để tạo nguồn việc trong tương lai. Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết công ty thông qua các viện nghiên cứu, các tập đoàn lớn để đào tạo, chuyển giao công nghệ chuẩn bị năng lực đầu tư, xây dựng dự án đường sắt metro.

Để có nguồn vốn đầu tư, công ty lên 2 phương án tăng vốn trong giai đoạn 2024 – 2025. Đó là phát hành 73,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ 17%) tăng vốn lên 5.057 tỷ đồng. Tiếp theo, doanh nghiệp phát hành tiếp 75,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tăng vốn lên 5.816 tỷ đồng. Công ty huy động vốn để tham gia dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Xem thêm tại nhadautu.vn