Hòa Bình (HBC) bắt đầu khôi phục vị thế từ yếu tố con người

Giảm 61% nhân sự trong năm 2023

Tại báo cáo thường niên 2023 với chủ đề "Khôi phục vị thế", tổng số nhân sự của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã HBC - HoSE) chỉ còn 1.669 người - giảm 61,4% so với năm trước đó. Thu nhập trung bình nhân sự giảm từ 22,95 triệu đồng xuống còn 20,39 triệu đồng/người/tháng.

Hòa Bình (HBC) bắt đầu 'khôi phục vị thế' từ yếu tố con người
Nguồn: BCTN 2023 của Xây dựng Hòa Bình

Báo cáo thể hiện, nhân sự công ty giảm mạnh ở cả 3 khối, văn phòng, công trường và công nhân cơ hữu. Nếu so với thời điểm trước dịch, tổng lượng nhân sự của "ông lớn" thầu xây dựng này đã giảm gần 30.000 người.

Điều tích cực là doanh số trung bình/nhân sự của năm 2023 lại tăng mạnh so với thời điểm trước dịch, đạt 4,52 tỷ đồng/người/năm, đồng thời cao hơn mức 3,27 tỷ đồng của năm 2022.

Năm 2023, số tiền lương chi ra cho việc quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Hòa Bình ghi nhận hơn 574 tỷ đồng - chiếm gần 8% tổng doanh số. 59% khoản tiền được chi cho khối gián tiếp công trường, 24% cho khối văn phòng và 17% cho khối bán gián tiếp công nhân cơ hữu.

Đáng chú ý, so với con số 1.260 nhân sự tuyển dụng mới của năm 2022, chỉ có 36 nhân sự mới được tuyển dụng vào làm việc tại Xây dựng Hòa Bình trong năm 2023. Ngược lại, số lao động thôi việc cũng tăng đột biến gần 2 lần so với năm 2022, với 1.706 người.

Theo lý giải, 2023 là năm Tập đoàn Hòa Bình thực hiện tái cấu trúc toàn diện. Do đó, số lượng nhân sự giảm đột biến để thích ứng với tình hình và chiến lược kinh doanh của công ty.

Dù chỉ tuyển dụng 36 trường hợp thay thế cần thiết song phía Hòa bình cho biết, tập đoàn vẫn có được mối liên hệ mật thiết với các trường đại học lớn trong cả nước như: Đại học Bách khoa TP. HCM, Đại học Kiến trúc TP. HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải… để trao đổi kinh nghiệm và tương trợ nhau trong giai đoạn khó khăn của ngành Xây dựng.

Hòa Bình cho biết, hiện lực lượng nhân sự của công ty chủ yếu là lao động trẻ, đa số dưới 40 tuổi. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực có trình độ đại học và sau đại học chiếm gần 78,68%. Lực lượng nhân sự có trình độ chuyên môn cao là một thế mạnh cho Hòa Bình và sẵn sàng đào tạo đội ngũ kế thừa chất lượng.

Công tác điều phối nguồn lực của Phòng Quản trị nguồn nhân lực cực kỳ quan trọng trong giai đoạn này là phối hợp với các công trường, phòng ban thực hiện: (1) Sàng lọc, tinh gọn nhân sự hiệu quả và phù hợp với định hướng, chiến lược của công ty; (2) tổ chức các chương trình thực tập, tham quan dự án thi công, tham gia hội đồng chấm thi, các buổi hội thảo khoa học tại các trường đại học để kết nối thực tiễn và lý thuyết, trao đổi kinh nghiệm hướng đến nâng tầm kỹ sư Việt trong lĩnh vực xây dựng.

Tuyển chọn đầu vào chất lượng

Sáng ngày 13/6, tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, ông Phạm Hồng Hà - Giám đốc dự án, đại diện Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đã tham gia Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp Chuyên ngành Xây dựng DD&CN - 64XE.

Hòa Bình (HBC) bắt đầu 'khôi phục vị thế' từ yếu tố con người
Nguồn ảnh: HBC

Trước đó, ngày 29/5, hai bên đã ký kết Thoả thuận hợp tác về việc hỗ trợ các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Ở diễn biến khác, ngày 14/6, Tập đoàn đã trao quyết định bổ nhiệm các nhân sự cấp cao. Ông Lê Văn Viên được bổ nhiệm là Phó Tổng Giám đốc; ông Lê Trung Kiên đảm nhiệm vai trò Chánh Văn phòng HĐQT; bà Nguyễn Kim Loan làm Giám đốc Khối Tài chính kế toán; bà Phan Thị Cẩm Hằng đảm nhiệm chức vụ Kế toán trưởng; ông Lê Minh Huy làm Giám đốc Khối Kinh doanh; bà Lê Thị Phương Uyên đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Khối Nội chính; ông Phạm Nguyên Cường giữ vị trí Giám đốc Khối Kiểm soát.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh: "Mỗi sự thay đổi sẽ là một luồng gió mới, các anh chị đã có thời gian gắn bó, trưởng thành và sẻ chia cùng Hòa Bình. Đây là lúc để phát huy hơn nữa tinh thần dũng mạnh, không ngại gian khó, đồng hành và góp sức cùng Hòa Bình ngày càng vững mạnh hơn".

Ông Lê Văn Nam – Tổng Giám đốc cũng đã chia sẻ về sơ đồ tổ chức mới của doanh nghiệp với 7 khối.

"Với sơ đồ tổ chức đã được tái cơ cấu, đội ngũ nhân sự cấp cao giàu nhiệt huyết, bền gan vững chí, tôi tin rằng tập đoàn sẽ sớm đi vào ổn định, khôi phục vị thế và phát triển trong tương lai không xa. Trong giai đoạn Hòa Bình còn gặp nhiều khó khăn, toàn thể cán bộ nhân viên không phải chỉ làm việc 50%, 100% mà phải làm việc đạt 200% năng suất", ông Nam nhấn mạnh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn