Hoạt động kinh doanh cốt lõi 'kém sắc', lợi nhuận Vinalines (MVN) vẫn lên cao kỷ lục
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC - UPCoM: MVN) hay Vinalines công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với doanh thu 4.645,6 tỷ đồng (+39% YoY) đến từ 3 hoạt động chính là vận tải 1.168,8 tỷ đồng (+10% YoY), khai thác cảng biển 1.980,2 tỷ đồng (+17% YoY) và 1.387,8 tỷ đồng (+186% YoY).
Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp lại suy giảm, đạt 686,7 tỷ đồng (-4% YoY). Biên lợi nhuận gộp là 15% trong khi quý II/2023 là 21%. Điều này khá trái ngược với việc giá cước vận tải biển liên tục tăng nóng. Chỉ số container thế giới tổng hợp của Drewry cho thấy, giá cước trung bình của 8 tuyến thương mại chính trên toàn cầu đang đạt 5.086 USD/TEU (+268% YoY).
Nguồn: Tổng hợp |
Điểm đột biến là Vinalines có khoản lãi từ thu nhập bất thường 815,8 tỷ đồng vào quý II/2024 (tăng 582 lần) đến từ việc thanh lý tài sản 444,5 tỷ đồng, lãi được xóa 377,7 tỷ đồng... Nhờ vậy, mức lãi ròng của công ty đạt 1.137,6 tỷ đồng (+126% YoY), cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Năm 2024, Vinalines đặt mục tiêu doanh thu 13.447 tỷ đồng (-4% YoY) và lợi nhuận sau thuế 2.736 tỷ đồng (+29% YoY). Sau 6 tháng, công ty mang về doanh thu thuần 8.241,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.616,7 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 61% và 59% kế hoạch đề ra.
Về tình hình tài chính, ở thời điểm ngày 30/6, quy mô tài sản của Vinalines là 29.385,3 tỷ đồng. Trong đó, tiền và tương đương tiền là 4.488,8 tỷ đồng, tiền gửi ngân hàng 4.758,9 tỷ đồng giúp doanh nghiệp có khoản lãi tiền gửi 137,4 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Tài sản cố định hữu hình nguyên giá là 30.566,9 tỷ đồng, đã khấu hao 22.348,9 tỷ đồng, còn lại 8.218 tỷ đồng.
Đội tàu "già cỗi" đã khấu hao gần hết khiến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vinalines "kém khả quan" |
Vinalines cho biết, công ty hiện đang quản lý và khai thác 60 tàu với tổng trọng tải 1,3 triệu DWT, độ tuổi trung bình 20 tuổi. Do đội tàu có độ tuổi trung bình cao nên việc tìm nguồn hàng vận chuyển khó khăn hơn các tàu trẻ, chi phí sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng cao, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp đang trong giai đoạn cơ cấu, bao gồm việc thanh lý tàu cũ, phát triển đội tàu thế hệ mới với công nghệ hiện đại, tính năng kỹ thuật tốt, thân thiện với môi trường, mở rộng phát triển đội tàu container.
Vốn chủ sở hữu của Vinalines là 16.366,2 tỷ đồng, nhờ kết quả kinh doanh tốt trong thời gian gần đây, công ty còn lỗ lũy kế 362,8 tỷ đồng. Nợ phải trả là 13.019,1 tỷ đồng, trong đó nợ vay là 3.284,1 tỷ đồng. Nếu trừ đi lượng tiền mặt đang nắm giữ, nợ vay ròng bằng 0.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn