Hodeco (HDC) lên tiếng về Quyết định xử phạt 900 triệu đồng liên quan dự án Ecotown Phú Mỹ

Hodeco đã có hành vi vi phạm hành chính là bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa hoàn thành hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài; chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Lý giải về quyết định xử phạt, Hodeco đã có văn bản làm rõ một số nội dung gửi đến cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng và đối tác.

Về việc chưa hoàn thành hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, Hodeco cho biết, các công trình hạ tầng xã hội này là để phục vụ cư dân trong nội bộ dự án. Nhưng thực tế hiện nay, số lượng khách hàng về sinh sống tại dự án còn thưa thớt, chưa lấp đầy, nên chưa có nhu cầu của khách hàng về các công trình hạ tầng xã hội.

Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, cùng với đó việc chậm trễ xử lý thủ tục đất đai giao đất xen kẹt trong dự án hơn 4 năm kể từ khi công ty nộp hồ sơ đến nay vẫn chưa được giải quyết là những nguyên nhân góp phần làm cho tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có việc hoàn thành hệ thống hạ tầng xã hội.

“Hiện nay, Công ty đang tập trung triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở trước. Công ty cam kết sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trước khi khách hàng lấp đầy dự án”, Hodeco nhấn mạnh thêm.

Về việc chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, hiện tại dự án đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do đường nối tiếp đường quy hoạch 81 của Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã Phú Mỹ làm chủ đầu tư hiện nay chưa thi công xong nên Hodeco không thể kết nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực được, việc này hoàn toàn là yếu tố khách quan.

Về việc chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài, Hodeco cho biết, Công ty nhận thấy việc bàn giao nhà xây thô cho khách hàng là đúng theo thoả thuận dân sự của hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng, đúng theo nguyện vọng của khách hàng để khách hàng hoàn thiện căn hộ.

Sau khi khách hàng hoàn thiện căn nhà, Hodeco mới tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Sau đó, Hodeco sẽ thực hiện thủ tục bàn giao nhà chính thức cho khách hàng khi đã thực hiện hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thành thủ tục pháp lý theo đúng quy định.

Được biết, Hodeco cũng đã có báo cáo với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tiến độ thực hiện dự án, những khó khăn vướng mắc khi triển khai dự án Khu nhà ở Ecotown Phú Mỹ tại phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ.

Trong đó, Hodeco cho biết dự án đã được cấp giấy phép mở bán 234/320 căn liên kế; đã ký hợp đồng chính thức với khách hàng nhà xây thô là 206/234 căn được mở bán; đã tạm bàn giao theo nguyện vọng của khách hàng để tự hoàn thiện căn nhà là 98/206 căn.

Hiện tại, có 15/98 khách hàng đã hoàn thiện xong nhà. Trong đó, có 5 khách hàng do ảnh hưởng khó khăn của dịch Covid-19, cũng như khó khăn về điều kiện nhà ở nên Hodeco đã tạo điều kiện cho khách hàng về sinh sống và làm việc tại dự án.

Đối với khó khăn khi triển khai dự án Ecotown Phú Mỹ, Hodeco cho biết bao gồm do thủ tục xin giao thuê phần đất xen kẹt do Nhà nước quản lý (đường mòn 790m2) trong dự án kéo dài; chưa kết nối hạ tầng kỹ thuật của dự án với hạ tầng của khu vực; và khó khăn trong việc hoàn thành các công trình hạ tầng xã hội.

Ngoài ra, trong Báo cáo thường niên năm 2023 được công bố đầu năm 2024, Hodeco cho biết dự án Ecotown Phú Mỹ có diện tích 63.380,67 m2, tổng mức đầu tư khoảng 497 tỷ đồng. Trong đó, dự án cung cấp 320 căn nhà liên kế, chung cư 9 tầng và chung cư 15 tầng, tổng quy mô dân số khoảng 3.400 người.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/7, cổ phiếu HDC giảm 600 đồng về 28.300 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn