Hơn 16 triệu khách hàng đã được thu thập và xác thực sinh trắc
Sáng nay (4/7), tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chứcPhó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết sau một số vấn đề phát sinh trong những ngày đầu thực hiện việc xác thực sinh trắc, cho tới hiện nay quá trình thực hiện đã gần như thông suốt.
"Các vấn đề, vướng mắc khác đang được các ngân hàng dần xử lý, đến 3/7 thì việc xác thực đã gần như không còn phát sinh lỗi, tình trạng không giao dịch chuyển khoản được có xuất hiện trước đó cũng được xử lý.", Phó Thống đốc cho biết.
Theo thống kê của NHNN, số lượng chuyển tiền trên 10 triệu đồng/giao dịch của ngày 1 và 2/7 đều trên 8% tổng giao dịch trong ngày, tương đương với tỷ lệ giao dịch của tháng 6. Con số này cho thấy việc thực hiện các giao dịch lớn theo quy định mới đã quay trở lại bình thường.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết đến hiện tại đã có gần 16,6 triệu khách hàng đã được thu thập và xác thực thông tin sinh trắc học.
Ông đánh giá sự kiện này là một mốc quan trọng với ngành ngân hàng và ngân hàng cũng là ngành đầu tiên thực hiện quy trình xác thực sinh trắc học với số lượng lớn như vậy. Thủ tục này góp phần phòng chống, giảm thiểu tình trạng lừa đảo, sử dụng tài khoản ngân hàng chứa tiền lừa đảo (không truy vết được).
"Nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao 2,3 năm trước ngân hàng không làm đi nhưng thực tế thì trong 3 năm trước có muốn cũng không làm được vì phải có điều kiện cần là dữ liệu của Bộ Công an", ông Dũng chia sẻ.
Cũng theo số liệu của NHNN, đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số."Hơn 90% giao dịch ngân hàng là trên không gian mạng nên việc này phải làm tốt nếu không khách hàng sẽ bỏ ngân hàng đi", ông Dũng nhấn mạnh.
Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 – 2023 đạt trên 100%/năm. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830.000 tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày.
Chia sẻ tại sự kiện bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết tính đến đêm ngày 3/7, hơn 1,7 triệu khách hàng của BIDV đã hoàn tất xác thực sinh trắc học, trong đó 166.000 khách hàng xác thực qua quầy và 1,6 triệu khách hàng thực hiện qua kênh số.
Tại Agribank, con số khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc cũng đã vượt 1 triệu khách hàng, bình quân gần 200.000 người/ngày, trong đó 8-10% thông tin sinh trắc khách hàng được thu thập tại quầy.
Trước đó, đánh giá về giải pháp này, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám Đốc ACB, chia sẻ: “Ngay khi triển khai đăng ký xác thực khuôn mặt cho khách hàng, chúng tôi đã cân nhắc rằng hệ thống này có thể sẽ không mượt mà. Nhưng thực tế sau khi triển khai, khách hàng chỉ mất chưa đến 30 giây là đã xác thực được. Đây là giải pháp rất triệt để, giúp giải quyết được các rủi ro về bảo mật và an toàn tài khoản".
Với việc xác thực khuôn mặt, chỉ có “chính chủ” của tài khoản mới chuyển được tiền. Trong trường hợp chủ tài khoản bị lộ thông tin, tội phạm có thể chiếm quyền kiểm soát điện thoại để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của họ. Nhưng với việc khi giao dịch phải xác thực bằng khuôn mặt đã so khớp với khuôn mặt trên thẻ căn cước thì tội phạm khó có thể giả mạo để lấy được tiền.
Xem thêm tại vietnambiz.vn