Hơn 190.000 tài khoản nhà đầu tư cá nhân đã đầu tư vào trái phiếu

Ngày 17/8/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm hoạt động của Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (từ 19/7/2023 đến 19/7/2024).

Theo báo cáo từ ông Dương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), tính đến cuối tháng 9, tổng số tài khoản nhà đầu tư đã đạt 190.826, trong đó có 190.034 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân. Giá trị thanh toán trung bình hàng ngày vượt 3.000 tỷ đồng, với mức cao nhất ghi nhận vào ngày 11/6/2024 là hơn 10.400 tỷ đồng.

Trong năm đầu tiên vận hành, VSDC đã thực hiện đăng ký lần đầu hơn 1,47 tỷ trái phiếu, tương đương gần 900.000 tỷ đồng, và thực hiện quyền trên 1.400 mã trái phiếu, tương đương gần 96.500 tỷ đồng.

Mặc dù số lượng hồ sơ đăng ký lần đầu và thực hiện quyền trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong giai đoạn đầu triển khai rất lớn, VSDC đã xử lý các hồ sơ này đúng thời hạn quy định.

Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng thành viên và tài khoản nhà đầu tư đã góp phần làm tăng số lượng, giá trị giao dịch và giá trị thanh toán trái phiếu riêng lẻ.

Hơn 190.000 tài khoản nhà đầu tư cá nhân đã đầu tư vào trái phiếu
Bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch UBCKNN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, nguồn: Internet

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), nhấn mạnh rằng cơ quan quản lý, các đơn vị liên quan, và các thành viên thị trường cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, nhằm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nói riêng một cách chất lượng, hiệu quả, minh bạch và bền vững hơn.

Bà tin tưởng rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ trở thành một trong những kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp bên cạnh tín dụng ngân hàng và các kênh phát hành chứng khoán khác.

Chủ tịch UBCKNN cũng yêu cầu nâng cao chất lượng nhà đầu tư, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính, các nhà đầu tư tổ chức quốc tế và nhà đầu tư tài chính.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn