HoSE: 81 mã chứng khoán bị cắt margin

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây đã công bố danh sách bổ sung 2 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

HoSE: 81 mã chứng khoán bị cắt margin
Nguồn: HoSE

Theo đó, cổ phiếu D2D của CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tổ chức soát xét bán niên năm 2024 ghi nhận số âm. Cụ thể, doanh nghiệp bất động sản tại Đồng Nai này đã ghi nhận lỗ hơn 6 tỷ đồng trong quý II, trong khi cùng kỳ lãi 1 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính do công ty mất khoản doanh thu tài chính, giảm tới 89% so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 600 triệu đồng, với phần lớn là lãi tiền gửi, tiền cho vay. Cùng với đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 60% lên gần 10 tỷ đồng đã bào mòn lợi nhuận của D2D.

Cổ phiếu GEE của CTCP Điện lực Gelex cũng được đưa vào danh sách do thời gian niêm yết dưới 6 tháng. Trước đó, sáng ngày 14/8/2024, 300 triệu cổ phiếu của GEE chính thức niêm yết trên HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cp.

Tạm dừng phiên giao dịch sáng 15/8, cổ phiếu GEE đang đứng ở mức giá 38.000 đồng/cp.

Với việc thêm D2D và GEE vào danh sách, số lượng cổ phiếu bị cắt margin trên HoSE tính đến ngày 14/8 đã lên đến 81 mã. Danh sách này bao gồm nhiều cái tên quen thuộc như HBC của Xây dựng Hòa Bình, ITA của Tân Tạo, NVT của Bất động sản Du lịch Vân Long Bay, LDG của CTCP Đầu tư LDG, HVN của Vietnam Airlines và HAG của Hoàng Anh Gia Lai.

Các lý do chủ yếu được HoSE đưa ra bao gồm: chứng khoán thuộc diện cảnh báo, kiểm soát hoặc hạn chế giao dịch; thời gian niêm yết dưới 6 tháng; lợi nhuận sau thuế kiểm toán của công ty mẹ năm 2023 là số âm; và báo cáo kiểm toán có ý kiến từ đơn vị kiểm toán.

Danh sách còn bao gồm một số chứng chỉ quỹ do giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá, căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng trong 3 tháng liên tiếp, như FUCVREIT, FUEIP100, và FUEKIV30, cũng như chứng chỉ quỹ mới niêm yết như FUEKIVND.

Chi tiết xem tại đây

Xem thêm tại nguoiquansat.vn