Hưởng lợi từ chính sách nội địa hoá ngành dược, một cổ phiếu được kỳ vọng tăng giá 39%

Chứng khoán Yuanta vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Dược phẩm Imexpharm (MCK: IMP) với kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ đạt kỷ lục trong năm 2024 nhờ hưởng lợi từ chính sách nội địa hóa ngành dược.

Cụ thể, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 03/2024 về danh mục thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP (Thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn châu Âu). Đây là một điểm thuận lợi cho IMP khi công ty đáp ứng được 12/93 loại thuốc được ban hành theo thông tư. Yuanta cho rằng đây sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng cho kênh ETC (các loại thuốc bán theo đơn bác sĩ) trong năm 2024.

Hưởng lợi từ chính sách nội địa hoá ngành dược, một cổ phiếu được kỳ vọng tăng giá 39%
Giá trị trúng thầu kênh ETC 5 tháng đầu năm của các doanh nghiệp dược (Nguồn: Yuanta)

Cùng với đó, bên cạnh kênh ETC chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024 (+58% so với cùng kỳ), IMP đang tiếp tục thúc đẩy kênh OTC (các loại thuốc bán không cần kê đơn thông qua chỉ dẫn của bác sĩ tại điểm bán) với kế hoạch phát triển thị trường miền Bắc và củng cố lại thị trường miền Nam và miền Trung.

Vào tháng 2/2024, Genuone và Imexpharm đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược đánh dấu bước tiến lớn trong việc sản xuất các loại thuốc biệt dược chất lượng cao giá cả cạnh trạnh. Khi mà phần lớn thị phần thuốc biệt dược đang nằm trong tay các nhà sản xuất nước ngoài.

Ngoài việc mở rộng thị trường, theo như IMP công bố thì các nhà máy IMP1, IMP2, IMP3, IMP4 mới chỉ đạt công suất lần lượt là 67%, 37%, 57%, 61% trong năm 2023. Điều này phần nào do việc cân đối hàng tồn kho. Với việc các nhà máy chưa đạt công suất tối đa, cho thấy IMP còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu kênh ETC khi danh mục thuốc được mở rộng.

Trong năm 2024, Yuanta dự phóng doanh thu và lợi nhuận của Imexpharm lần lượt đạt 2.440 tỷ và 425 tỷ đồng, tăng 22,4% và 42% so với năm 2023. Nếu như kết quả kinh doanh đạt được như kỳ vọng của công ty chứng khoán thì đây sẽ là năm doanh nghiệp có mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ khi niêm yết đến nay.

Theo đó, Chứng khoán Yuanta đưa ra khuyến nghị mua IMP với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng tăng 39% so với giá đóng cửa ngày 18/6 là 70.100 đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn