Hưởng lợi từ sóng nâng hạng, cổ phiếu ông lớn ngành sữa có thể tăng trưởng mạnh

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell vừa thông báo, kết quả phân hạng thị trường chứng khoán thường niên 2024 sẽ được công bố sau khi thị trường Mỹ đóng cửa vào ngày 8/10/2024.

Trong đó, FTSE Russell cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được phân loại lại từ thị trường cận biên (Frontier) lên thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging) trong kỳ đánh giá sắp tới.

Theo Chứng khoán SSI, CTCP Sữa Việt Nam (HoSE: VNM) sẽ hưởng lợi từ sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ không bị giới hạn sở hữu nước ngoài và tính thanh khoản cao.

Bên cạnh đó, SSI lạc quan về tốc độ tăng trưởng của VNM, vốn vượt trội so với ngành sữa trong nước trong 3 quý vừa qua.

Sau 1 thời gian dài tăng trưởng hạn chế hoặc tăng trưởng âm (năm 2021-2023), VNM đã tích cực tìm kiếm các chiến lược tăng trưởng mới như: (i) thay đổi nhận diện thương hiệu nhằm tăng thêm thị phần cho các sản phẩm hiện tại; (ii) giới thiệu sản phẩm mới (như đồ uống tốt cho sức khỏe, thịt bò mát) nhằm hướng tới khách hàng mới và người tiêu dùng trẻ và (iii) thăm dò dòng doanh thu xuất khẩu mới (như mở rộng thị trường, hợp tác với các công ty sữa khác trên toàn cầu).

Nhóm phân tích dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng năm 2024 lần lượt là 63.700 tỷ đồng (+6% svck) và 10.100 tỷ đồng (+12% svck).

Hưởng lợi từ sóng nâng hạng, cổ phiếu ông lớn ngành sữa có thể tăng trưởng mạnh
SSI phân tích chỉ tiêu tài chính VNM

Ngoài ra, cổ phiếu VNM đang giao dịch ở mức P/E 2024E là 16x, thấp hơn mức P/E trung bình 3 năm là 18x. SSI đưa ra khuyến nghị khả quan cổ phiếu VNM với giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu là 82.000 đồng/cp, cao hơn 11% so với giá đóng cửa phiên 30/8.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá VNM sẽ có tiềm năng lớn từ mảng thịt bò. Doanh nghiệp vẫn đang tích cực hoàn thiện dự án Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef với trang trại 10.000 con bò và tổng công suất nhà máy chế biến là 10.000 tấn/năm.

Doanh nghiệp dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm chính thức vào quý IV/2024, đem về doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2025 và khoảng 3.000 tỷ trong năm 2029, với biên lợi nhuận gộp cho mảng thịt bò sẽ đạt khoảng 15%.

Trong nửa cuối năm, VNM sẽ hoàn thiện nhận diện mới cho các sản phẩm còn lại trong danh mục. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng vừa ra mắt 3 dòng sản phẩm cải tiến trong quý II bao gồm sữa đặc Ông Thọ 1 lít với nắp nhựa và sữa thực vật giàu protein nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Doanh nghiệp dự kiến sẽ nghiên cứu thêm các thức uống giàu protein để mở rộng thêm tập khách hàng trong độ tuổi vị thành niên và trung niên.

Dựa trên triển vọng kinh doanh, VCBS khuyến nghị mua cổ phiếu VNM, giá mục tiêu 83.831 đồng/cp, cao hơn 13% so với giá đóng cửa phiên 30/8.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn