Khát vọng nội địa hóa và câu nói kinh điển 'sẽ hỗ trợ VinFast cho đến khi hết tiền thì thôi'

Tại tọa đàm về nội địa hóa ô tô VinFast tổ chức tại Hải Phòng sáng 12/12, ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Nhà máy VinFast Việt Nam - đã chia sẻ những bước tiến và chiến lược của công ty trong việc thúc đẩy nội địa hóa. Theo ông, tỷ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast hiện đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe và giảm xóc.

Khát vọng nội địa hóa và câu nói kinh điển 'sẽ hỗ trợ VinFast cho đến khi hết tiền thì thôi'
Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Nhà máy VinFast Việt Nam

“Ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn”, ông Ngọc Anh nhận định. Những thách thức chính mà ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phải đối mặt bao gồm:

- Quy mô nhỏ lẻ: Hầu hết các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế về công nghệ và năng lực sản xuất.

- Khả năng cạnh tranh thấp: Sản phẩm phụ trợ trong nước khó đáp ứng yêu cầu chất lượng và giá cả so với các nhà cung cấp quốc tế.

- Thiếu liên kết chuỗi cung ứng: Mối liên kết giữa các doanh nghiệp phụ trợ trong nước với doanh nghiệp lớn và chuỗi cung ứng toàn cầu còn hạn chế.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bổ sung: “Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam thực sự là bài toán khó. Từ những năm 1990, chúng ta đã mở cửa cho các hãng ô tô lớn với cam kết nội địa hóa, song phần lớn các doanh nghiệp phụ trợ nước ngoài được ưu đãi vượt trội, khiến các doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh”. Bà Lan dẫn chứng, các nhà cung cấp Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn nhiều nhờ được chọn làm trung tâm phụ trợ ngay từ đầu.

Nội địa hóa - giúp doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng lớn mạnh

Ông Ngọc Anh khẳng định: “Ngay từ khi gia nhập ngành ô tô, VinFast đã đặt mục tiêu không chỉ sản xuất xe mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước, từ đó gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của quốc gia”.

VinFast dành hơn 30% diện tích tổ hợp nhà máy Hải Phòng để phát triển khu công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng. Hãng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện tại lên 84% vào năm 2026, đặc biệt khi tự sản xuất được pin điện - linh kiện có giá trị cao nhất trên xe điện.

Để đạt được mục tiêu này, VinFast triển khai ba chiến lược chính:

- Hợp tác với các đối tác quốc tế: Kêu gọi chuyển giao công nghệ và đầu tư vào ngành phụ trợ trong nước.

- Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp: Kết nối các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu.

- Đảm bảo đầu ra ổn định: Cam kết tiêu thụ sản phẩm của các nhà cung cấp nội địa, giảm rủi ro sản xuất.

Tầm nhìn: "VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà là dự án cống hiến"

Nội địa hóa không chỉ giúp VinFast tối ưu chi phí, giảm phụ thuộc nhập khẩu mà còn đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững trước biến động kinh tế và địa chính trị toàn cầu. Sản xuất nội địa rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, đáp ứng nhanh nhu cầu trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, việc phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ giúp tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế địa phương và khẳng định vị thế thương hiệu "Made in Vietnam".

Khát vọng nội địa hóa và câu nói kinh điển 'sẽ hỗ trợ VinFast cho đến khi hết tiền thì thôi'
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng

Như tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà là dự án cống hiến. Chúng tôi cam kết hỗ trợ VinFast cho đến khi hết tiền thì thôi”.

Sau 11 tháng năm 2024, VinFast đã bàn giao hơn 67.000 xe điện tại Việt Nam, riêng tháng 11 là hơn 16.000 chiếc, đưa hãng trở thành thương hiệu xe điện có thị phần lớn nhất cả nước. Bên cạnh đó, ngày 8/12, VinFast đã khởi công nhà máy ô tô điện tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh – nhà máy thứ 5 của hãng trên toàn cầu.

Dù hiện tại vẫn ghi nhận lợi nhuận âm, các tín hiệu tích cực cho thấy chiến lược của VinFast đang đi đúng hướng. Tháng 6/2024, trả lời Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tự tin: “VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn. Đây không chỉ là đẳng cấp ngành ô tô Việt Nam mà còn là niềm tự hào quốc gia... là niềm tự hào của người Việt. Giống như cách đây 70 năm cha anh chúng ta đã nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" thì bây giờ chúng ta cũng có slogan đấy: "Tất cả cho VinFast, tất cả cho chiến thắng".

Với chiến lược nội địa hóa rõ ràng, sự đầu tư bài bản và tầm nhìn dài hạn, VinFast không chỉ tạo dấu ấn trong ngành công nghiệp ô tô mà còn đóng góp mạnh mẽ vào kinh tế Việt Nam. VinFast đang từng bước khẳng định vị thế toàn cầu, đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lên tầm cao mới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn