Kho bạc Nhà nước tập trung giải pháp đảm bảo thu chi và điều hành ngân quỹ

Tập trung nguồn thu, đảm bảo kiểm soát chi

Tổng giám đốc KBNN Trần Quân yêu cầu các đơn vị KBNN lưu ý công chức làm công tác kiểm soát chi nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao; không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc.

Theo báo cáo từ KBNN, trong những tháng đầu năm, các đơn vị KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế cùng các cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho ngân sách các cấp; cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp.

Hiện KBNN đã và đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện công tác phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử. Kết thúc quý 1/2024, KBNN đã triển khai ký thỏa thuận khung với 21 ngân hàng thương mại, kết nối thanh toán song phương điện tử với 16 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại còn lại để triển khai thực hiện.

KBNN cho biết đang triển khai thí điểm dịch vụ thanh toán chi trả cá nhân qua tài khoản tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Trong công tác kiểm soát chi NSNN, toàn hệ thống KBNN đã đảm bảo chi chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Đơn vị cũng đã cung cấp số liệu giải ngân hàng ngày cho Bộ Tài chính, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương phục vụ kịp thời công tác quản lý điều hành NSNN. Đặc biệt, toàn hệ thống đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên…

KBNN đã tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất và giám sát từ xa đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi NSNN…

Thanh toán gốc, lãi trái phiếu chính phủ kịp thời

Cùng với công tác đảm bảo thu – chi NSNN, KBNN cũng đã điều hành ngân quỹ nhà nước đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu chi của NSNN và các đơn vị có giao dịch với KBNN bằng nội tệ và ngoại tệ. Theo thông tin mới nhất của KBNN, tính từ đầu năm đến 15/5/2024, tổng khối lượng huy động trái phiếu Chính phủ đạt 120.790 tỷ đồng, đạt gần 30,2% tổng kế hoạch năm 2024. Kỳ hạn phát hành bình quân là 11,09 năm; lãi suất phát hành bình quân là 2,24 %/năm.

Tổng Giám đốc KBNN Trần Quân cho biết, KBNN tiếp tục tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ phù hợp với nhu cầu ngân sách trung ương và tình hình thị trường trong phạm vi nhiệm vụ, trên điều kiện thị trường thuận lợi để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, KBNN cũng sẽ điều hành lãi suất phát hành theo sát với tình hình thị trường, đa dạng kỳ hạn để đáp ứng yêu cầu từ ngân sách trung ương, gắn chặt công tác huy động vốn với huy động NSNN.

Từ những kết quả đạt được nêu trên, trong thời gian tới, Bộ Tài chính đã yêu cầu KBNN kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của KBNN nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư, công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

KBNN cũng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN; triển khai việc mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại theo quy định. Đồng thời cần bám sát tình hình của thị trường, tình hình thu, chi NSNN, tổ chức đấu thầu trái phiếu chính phủ qua Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để huy động vốn cho ngân sách trung ương với khối lượng phù hợp, đảm bảo tiết kiệm chi phí và hiệu quả trong quản lý nợ công; tổ chức thanh toán gốc, lãi trái phiếu chính phủ, chi phí liên quan kịp thời, đầy đủ theo quy định.

Trong quý 2, KBNN tiếp tục yêu cầu các đơn vị KBNN chủ động phối hợp với cơ quan thu trên địa bàn tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Đối với công tác kiểm soát chi, KBNN yêu cầu toàn hệ thống đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của KBNN.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn