Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang rao bán khoản nợ hơn 1.768 tỷ đồng của CTCP Kinh doanh Thuỷ hải sản Sài Gòn.

Trong đó, nợ gốc 530 tỷ đồng, khoản nợ này được hình thành từ năm 2009. Ngân hàng không thông tin chi tiết về các tài sản đảm bảo cho khoản nợ.

Đáng chú ý, Sacombank “đại hạ giá” khi đưa ra giá khởi điểm đấu giá chỉ còn hơn 846 tỷ đồng. 

Được biết, các gói tín dụng do Thuỷ hải sản Sài Gòn vay tại Sacombank từ năm 2009. Gồm một hợp đồng vay tiền mặt và một hợp đồng vay 5.833 lượng vàng SJC (tương đương hơn 249 tỷ đồng, theo giá vàng thời điểm cuối năm 2020).

Theo báo cáo kiểm toán năm 2023, Thuỷ hải sản Sài Gòn lỗ luỹ kế 1.354 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 1.264 tỷ đồng. 

Hiện cổ phiếu APT của Thuỷ hải sản Sài Gòn đang được niêm yết trên sàn Upcom và chỉ có giá 3.300 đồng/cp (cập nhật đến ngày 16/8).

Thuỷ hải sản Sài Gòn có trụ sở tại quận Bình Tân, TPHCM, tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập từ năm 1976. Công ty có vốn điều lệ 88 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) nắm giữ 30% vốn điều lệ.

Cùng với đó, nhà băng này cũng thông báo báo đấu giá khoản nợ của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Sơn Thịnh, theo hợp đồng tín dụng ký từ năm 2014. 

Giá trị của khoản nợ lên đến hơn 1.243 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 510 tỷ đồng. 

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên theo 4 hợp đồng thế chấp được ký giữa Sacombank và Sơn Thịnh trong giai đoạn từ 2014 – 2016. Tuy nhiên ngân hàng không công bố thông tin cụ thể về loại hình, giá trị tài sản đảm bảo.

Đáng chú ý, dù giá trị khoản nợ cả nghìn tỷ đồng nhưng Sacombank công bố mức giá khởi điểm đấu giá khoản nợ chỉ 200 tỷ đồng.

Bên trúng đấu giá phải chịu toàn bộ thuế, chi phí liên quan đến việc mua khoản nợ và chuyển giao tài sản.

DNTN Sơn Thịnh là đơn vị vận hành cao ốc dịch vụ Sơn Thịnh tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước đó, tháng 6/2024 doanh nghiệp này bị Chi cục Thuế Vũng Tàu – Côn Đảo ban hành quyết định cưỡng chế 262 tỷ đồng tiền thuế bằng biện pháp yêu cầu trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản đối với doanh nghiệp.

Chi cục Thuế Vũng Tàu - Côn Đảo yêu cầu 13 ngân hàng nơi Sơn Thịnh mở tài khoản có trách nhiệm phong tỏa và trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp này để thi hành quyết định cưỡng chế thuế.