Khởi công 3 gói thầu 22.000 tỷ đồng ở sân bay Long Thành vào tháng 9

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hôm nay cho biết, trong tháng 9 sẽ khởi công 3 gói thầu xây lắp chính tại sân bay Long Thành với tổng giá trị khoảng 22.000 tỷ đồng.

W-san bay long thanh1.jpg
Đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách sân bay Long Thành dần lộ diện. Ảnh: Hoàng Anh

Cụ thể, gói thầu số 4.7 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay và các công trình khác, giá trị hơn 6.300 tỷ đồng.

Gói thầu số 4.8 - thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công các công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không, giá trị hơn 11.400 tỷ đồng.

Gói thầu số 4.9 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay, giá trị hơn 3.200 tỷ đồng.

W-san bay long thanh5.jpg
Công nhân thi công ở đài kiểm soát không lưu. Ảnh: Hoàng Anh

Đại diện ACV cho biết, 3 gói thầu trên đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, sẽ khởi công trong tháng 9 và hoàn thành trước 31/8/2026.

Đồng thời, ACV đã chủ động điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu với mục tiêu đồng bộ khai thác với nhà ga hành khách. Các gói thầu còn lại của dự án như nhà ga hàng hóa, nhà để xe, hệ thống ICT... đều được ACV xây dựng tiến độ và quyết tâm hoàn thành trước tháng 8/2026.

W-san bay long thanh3.jpg
Nhà thầu thi công liên tục ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, dự kiến sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và chạy thử nghiệm trước ngày 31/8/2026.

“Dự kiến 2/9/2026 sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên”, ông Lại Xuân Thanh nói.

W-san bay long thanh4.jpg
Các kỹ sư kiểm tra tiến độ dự án thành phần 2 tại sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành, được xem là "trái tim" của toàn bộ dự án trong giai đoạn 1. Khởi công ngày 31/8/2023, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Hiện trên công trường có khoảng 6.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc. Nhà thầu tổ chức nhiều mũi thi công, liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn