Khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Buổi lễ có sự tham dự của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, cùng lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo nhà đầu tư.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chia sẻ, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án cảng hàng không đầu tiên trong cả nước được triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngay sau khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực. Để đi đến được lễ khởi công ngày hôm nay, dự án phải trải qua một chặng đường rất dài với đầy khó khăn, thử thách. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, dự án này là kết tinh của ý chí, khát vọng, sự trăn trở và nỗ lực không mệt mỏi của bao thế hệ lãnh đạo và người dân Quảng Trị để cùng cả nước đi lên; là kết quả của sự đồng hành, hỗ trợ của liên danh nhà đầu tư.

Các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng:“ Việc hiện thực hóa CHK Quảng Trị cùng với những dự án động lực khác như Cảng Mỹ Thủy, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, Khu công nghiệp Quảng Trị, Nhà máy điện khí LNG Hải Lăng... sẽ giúp Quảng Trị mở cửa bầu trời, khai thác tiềm năng, gia tăng lợi thế so sánh, biến bất lợi thành động lực để phát triển nhanh và bền vững”,

Để sớm đưa dự án vào khai thác trong năm 2026, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ mong muốn tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương để tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện hoàn thành dự án trọng điểm này sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tích cực, chủ động phối hợp, đồng hành cùng nhà đầu tư, giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Liên danh nhà đầu tư huy động đầy đủ nguồn lực, vật tư, máy móc, phương triện để triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đặc biệt là đảm bảo môi trường xung quanh vùng dự án.

“Cùng với việc đầu tư xây dựng các hạng mục của công trình, tôi đề nghị liên danh nhà đầu tư quan tâm, ưu tiên tuyển chọn lao động, tạo việc làm cho người dân tại địa phương, nhất là những hộ gia đình trong diện phải giải tỏa, di dời, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Về phía tỉnh, chúng tôi luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng hành, trở thành người bạn thân thiết, gắn bó với nhà đầu tư, luôn xem sự thành công của các nhà đầu tư là sự thành công của chính mình”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao và biểu dương UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đã khắc phục khó khăn, hoàn thiện rất nhiều thủ tục, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Lê Thành Long biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân trong vùng dự án để thực hiện nhanh, có hiệu quả việc di dời, tái định cư, bàn giao hàng trăm hecta đất để triển khai dự án.

Để hoàn thành dự án quan trọng này, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Bộ GTVT và các bộ, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, ủng hộ và có trách nhiệm giải quyết kịp thời các thủ tục và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, khai thác.

Về phía địa phương, Phó thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Trị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các đơn vị xây dựng, tư vấn trong quá trình triển khai dự án, nhất là bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, giữ vững an ninh trật tự; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình.

Đối với ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu, Phó thủ tướng yêu cầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, an toàn, giữ gìn môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

“Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, cùng với sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của Trung ương và các bộ, ban ngành có liên quan và sự đồng hành của Liên danh Nhà đầu tư, chỉ trong một ngày không xa, những chuyến bay mang theo khát vọng, hoài bão của người dân Quảng Trị sẽ cất cánh trên bầu trời vào năm 2026”, Phó thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Về phía nhà đầu tư, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group chia sẻ, Tập đoàn dành rất nhiều tâm huyết cho mảnh đất Quảng Trị. Do đó, T&T Group cam kết sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành CHK Quảng Trị, đưa dự án trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương; đồng thời trở thành cầu nối gắn kết, kết nối nhân dân cả nước hướng về vùng đất thiêng Quảng Trị.

“ Cùng với các dự án động lực, quy mô lớn khác về năng lượng, hạ tầng, bất động sản khác của T&T Group đang được triển khai và đề xuất đầu tư, T&T Group quyết tâm gắn bó, đồng hành cùng Quảng Trị, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, đưa Quảng Trị trở thành tỉnh đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023”, ông Hiển nhấn mạnh.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự án có quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 16 CHK quốc nội thời kỳ 2021 - 2030 và một trong 19 CHK quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023. Trước đó, CHK Quảng Trị cũng được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021.

Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

Xem thêm tại baodautu.vn