Khối ngoại trở lại mua ròng nghìn tỷ 3 cổ phiếu ngân hàng VN30 từ đầu quý III

Nửa đầu quý III/2024, giao dịch của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã có dấu hiệu cải thiện so với quý trước. Mặc dù khối ngoại đã rút ròng gần 11.500 tỷ đồng kể từ đầu tháng 7, song mức giảm này thấp hơn so với mức kỷ lục 41.000 tỷ đồng trong quý trước đó.

Trong nửa đầu quý III, khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng, với nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID và HDB được mua trở lại. Dù khối ngoại đã bán mạnh các cổ phiếu như VIC, HPG, VRE, TCB và FPT, họ lại tích cực gom cổ phiếu của các ngân hàng lớn.

Cụ thể, VCB được mua ròng 270 tỷ đồng, BID gần 440 tỷ đồng và HDB khoảng 1.600 tỷ đồng. Khối ngoại trở lại trong bối cảnh cổ phiếu Vietcombank đi ngang trong vùng 87.x-90.0 đồng; cổ phiếu BIDV tích lũy vùng giá 45.x-47.x đồng. Trong khi đó, sự hiện diện của nhóm đầu tư này trở thành nhân tố quan trọng giúp cổ phiếu HDBank bứt phá 18% và giao dịch tại vùng đỉnh 26.x đồng.

Khối ngoại trở lại mua ròng nghìn tỷ 3 cổ phiếu ngân hàng VN30 từ đầu quý III
Diễn biến mua/bán ròng của khối ngoại trên thị trường từ đầu quý III/2024

Tổng lợi nhuận trước thuế của ba ngân hàng lớn (VCB, BID, HDB) đạt khoảng 22.400 tỷ đồng trong quý II và hơn 44.500 sau 6 tháng.

Theo dự báo của Chứng khoán Rồng Việt, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng lợi nhuận, với dự đoán tín dụng tăng 14-15% trong năm 2024. Chứng khoán VNDirect cũng dự báo lợi nhuận ròng ngành ngân hàng sẽ tăng khoảng 23,8% so với năm trước.

Khối ngoại quay lại mua ròng cổ phiếu ngân hàng giữa bối cảnh giá cổ phiếu đi ngang cho thấy sự quan trọng của nhóm đầu tư này đối với thị trường. Cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch ở mức P/E và P/B thấp hơn trung bình 3 năm, làm tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư dài hạn.

Khối ngoại trở lại mua ròng nghìn tỷ 3 cổ phiếu ngân hàng VN30 từ đầu quý III
Biến động giá cổ phiếu HDB, VCB và BID một năm qua

Tổng thể, dù khối ngoại tiếp tục bán ròng, sự trở lại mua ròng cổ phiếu ngân hàng và những dự báo tích cực về lợi nhuận đang tạo ra cơ hội cho nhóm cổ phiếu này. Chú trọng vào tăng trưởng lợi nhuận và xử lý nợ xấu là cách để các ngân hàng duy trì sự hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư trong thời gian tới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn