Khối tài sản khủng của đại gia Lê Thanh Thuấn và loạt dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Sao Mai ở xứ Thanh

Khối tài sản khủng của gia đình ông Lê Thanh Thuấn

Vào tháng 5/2023, ông Lê Thanh Thuấn đã chính thức chuyển giao vị trí Tổng Giám đốc điều hành doanh nghiệp cho ông Lê Tuấn Anh - con trai ông Thuấn. Đây được xem là một trong những bước chuyển giao quan trọng cho thế hệ lãnh đạo mới của Công ty cổ phần Tập đoàn Sao Mai (HoSE: ASM) kể từ khi thành lập vào năm 1997 đến nay - đánh dấu sự chuyển giao của thế hệ sáng lập cho thế hệ lãnh đạo thứ hai.

Thông tin này đáng chú ý với cổ đông bởi lâu nay, ông Lê Thanh Thuấn được xem như “linh hồn” của Tập đoàn Sao Mai. Trong 27 năm ASM thành lập, ông Thuấn đã ghi dấu ấn đậm về khả năng chèo lái của mình. Từ một doanh nghiệp thi công xây lắp công trình, Sao Mai trở thành một doanh nghiệp đa ngành với hệ sinh thái khá ấn tượng.

Khối tài sản khủng của đại gia Lê Thanh Thuấn và loạt dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Sao Mai ở xứ Thanh - ảnh 1
Ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch Hội đồng sáng lập và phát triển Tập đoàn Sao Mai

Dù vậy, nhưng hiện ông Thuấn vẫn giữ Chủ tịch Hội đồng sáng lập và phát triển Tập đoàn Sao Mai và đứng sau hậu thuẫn cho con trai mình.

Bên cạnh đó, ông cũng giữ nhiều vị trí quan trọng tại nhiều công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sao Mai như Chủ tịch HĐQT CTCP Đa quốc gia I.D.I (IDI), Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư du lịch và Phát triển Thủy sản (DAT)...

Ông Lê Thanh Thuấn, sinh ngày 10/3/1958, quê ở Triệu Sơn, Thanh Hóa. Ông Thuấn có trình độ Kỹ sư xây dựng.

Giai đoạn 1977 -1986, ông Lê Thanh Thuấn công tác tại An Giang. Sau đó, từ năm 1997 đến tháng 5/2023, ông giữ chức vụ thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công ty CP Tập đoàn Sao Mai (ASM). Sau đó, như ở trên đã thông tin, ông Thuấn nhường vị trí Tổng Giám đốc cho con trai là Lê Tuấn Anh vào tháng 5/2023. Còn vị trí Chủ tịch HĐQT ASM là ông Lê Văn Thành - em trai ông Thuấn đảm nhiệm.

Tại Báo cáo quản trị năm 2023, ông Thuấn là cổ đông lớn tại Tập đoàn Sao Mai, sở hữu 64.982.431 cổ phần tương ứng nắm giữ 19,31% vốn điều lệ Tập đoàn này. Tại Trisedco- một công ty liên kết của Tập đoàn Sao Mai- ông Thuấn giữ 1.811 cổ phần, chiếm 3,94% vốn điều lệ. Như vậy, chỉ xét riêng tại 2 doanh nghiệp này, ông Thuấn có gần 700 tỷ đồng.

Theo dữ liệu của Thị Trường Tài chính, ngoài ông Thuấn là cổ đông lớn, các thành viên khác trong gia đình cũng đang nắm phần lớn cổ phần ASM. Trong đó, bà Võ Thị Thanh Tâm – vợ ông Thuấn nắm 5,20%, ông Lê Tuấn Anh - Tổng Giám đốc ASM - con ruột ông Thuấn nắm 11,26%, hai người con ruột khác của ông Thuấn là Lê Thị Nguyệt Thu nắm 5,33%, Lê Thị Thiên Trang nắm 5,14%.

Tính ra, chỉ xét riêng tại ASM gia đình ông Thuấn đã nắm tới 46,24% vốn điều lệ với giá trị gần 1.556 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, anh trai ông Thuấn – ông Lê Văn Thông sở hữu 0,21% cổ phần, bà Lê Thị Thúy (em gái) giữ 0,06%, ông Lê Văn Thủy (em trai) giữ 0,50%, ông Lê Văn Chung (em trai) giữ 0,79%, ông Lê Văn Thành (em trai) giữ 0,29% cổ phần ASM.

Trong khi đó, gia đình ông Thuấn còn sở hữu tại nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ASM. Phần này, Thị trường Tài chính sẽ giới thiệu ở tiếp ở các bài sau.

Loạt dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Sao Mai tại Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, Tập đoàn Sao Mai là một trong các doanh nghiệp đang dẫn đầu trong việc phát triển nhiều dự án quy mô lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Năm 2016, Tập đoàn Sao Mai đã triển khai dự án Khu đô thị Sao Mai tại xã Xuân Thịnh và xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn. Dự án này có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 và 2 lên đến hơn 1.200 tỷ đồng, với diện tích 52ha. Đây là một trong những dự án đô thị quan trọng, góp phần phát triển hạ tầng đô thị tại khu vực này.

Ngày 10/6/2022, Tập đoàn Sao Mai tiếp tục khởi công dự án Resort Sao Mai Thanh Hóa tại xã Thọ Lâm (Thọ Xuân). Dự án khu du lịch phức hợp này có vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, trải rộng trên diện tích gần 54ha, với mục tiêu khai thác tiềm năng du lịch của vùng đất Thanh Hóa. Resort này sẽ bao gồm nhiều hạng mục hấp dẫn như Đồi Tịnh tâm, Đảo Ngọc, khu villa, trung tâm tổ chức sự kiện, hệ thống nhạc nước, và nhiều tiện ích khác. Dự án dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng và giải trí của cả du khách trong và ngoài nước.

Vào ngày 28/12/2023, Tập đoàn Sao Mai đã phối hợp với UBND huyện Triệu Sơn khởi công dự án Khu đô thị mới Sao Mai tại xã Minh Sơn và thị trấn Triệu Sơn. Dự án này có diện tích 43,44ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ mang đến một khu đô thị hiện đại với quy mô dân số dự kiến trên 10.000 người.

Khối tài sản khủng của đại gia Lê Thanh Thuấn và loạt dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Sao Mai ở xứ Thanh - ảnh 2
Phối cảnh dự án Bệnh viện Quốc tế Sao Mai.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án của Tập đoàn Sao Mai đều thuận lợi. Ngày 13/3/2024, UBND huyện Triệu Sơn thông báo về việc chấm dứt Dự án Bệnh viện quốc tế Sao Mai tại xã Xuân Thịnh, Thọ Dân.

Dự án này, được chấp thuận từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, đã gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ. Dự án ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2021, nhưng đến nay, khu vực dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Triệu Sơn, bà Nguyễn Thị Xuân, cho biết huyện sẽ kêu gọi nhà đầu tư mới hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tránh lãng phí tài nguyên.

Dự án Bệnh viện quốc tế Sao Mai ban đầu được phê duyệt với quy mô 18 tầng, 500 giường bệnh, nhưng sau nhiều lần điều chỉnh, vốn đầu tư tăng lên 1.280 tỷ đồng và quy mô lên 19 tầng. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án vẫn không đạt yêu cầu, dẫn đến quyết định chấm dứt của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tập đoàn Sao Mai không chỉ đầu tư ở Thanh Hóa, mà ở các tỉnh thành khác như Long An, Trà Vinh, An Giang - doanh nghiệp này cũng có nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy, vay nợ của Tập đoàn Sao Mai đang "chạm" báo động khi con số này lên gần 11.000 tỷ đồng (chiếm hơn nửa tổng tài sản). Vậy tình hình tài chính cụ thể của ASM ra sao, Thị trường Tài chính sẽ giới thiệu ở bài sau.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn