Không chỉ bán xe điện như VinFast, công ty này bất ngờ chen chân vào lĩnh vực mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp rót 25 tỷ USD

Báo cáo thường niên mới công bố, CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) đề ra chiến lược phát triển dài hạn với trọng tâm là lĩnh vực ô tô điện.

Trong năm 2024, doanh nghiệp đã ký kết thành công hiệp nghị hợp tác toàn diện về bàn giao dây chuyền máy móc, cũng như hỗ trợ kỹ thuật từ phía SGMW - công ty có doanh số bán xe điện lớn nhất Trung Quốc giai đoạn 2021 - 2024 và nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới.

Không chỉ bán xe điện như VinFast, công ty này bất ngờ chen chân vào lĩnh vực mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp rót 25 tỷ USD
Mẫu xe điện Trung Quốc đang được TMT lắp ráp và phân phối tại Việt Nam

Hiện tại, TMT đã hoàn tất lắp đặt dây chuyền máy móc tại nhà máy Cửu Long ở Hưng Yên. Doanh nghiệp cũng phát triển được 21 showroom ô tô điện và sản xuất 1.392 chiếc vào năm 2024. Sang năm 2025, TMT đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới showroom xe ô tô điện phủ khắp tỉnh, thành. Đồng thời, mảng kinh doanh cốt lõi là sản xuất, lắp ráp và phân phối xe tải vẫn tiếp tục được duy trì.

Đáng chú ý, TMT còn hé lộ tầm nhìn dài hạn giai đoạn 2025 - 2030 với định hướng phát triển dự án điện mặt trời. Trước mắt, doanh nghiệp sẽ cải tạo hệ thống mái nhà xưởng để sử dụng điện mặt trời, phục vụ mục tiêu chuyển đổi xanh trong sản xuất.

Nước đi của nhà phân phối xe điện Trung Quốc này nối gót Vingroup - tập đoàn sở hữu VinFast. khi trước đó cũng đã đề xuất tham gia lĩnh vực năng lượng tái tạo, với tổng giá trị đầu tư từ 20 - 25 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sau đó đã thành lập VinEnergo - doanh nghiệp có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất điện và thiết bị điện.

Không chỉ bán xe điện như VinFast, công ty này bất ngờ chen chân vào lĩnh vực mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp rót 25 tỷ USD
TMT muốn tham gia "sân chơi lớn" năng lượng tái tạo trong khi nguồn lực còn hạn chế (Ảnh minh họa)

Lỗ kỷ lục, nhà phân phối xe điện Trung Quốc tính gỡ lại vào năm nay

Năm 2024, TMT ghi nhận doanh thu thuần 2.324,4 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế tới 315,5 tỷ đồng - mức thua lỗ sâu nhất trong lịch sử hoạt động. Theo lý giải từ doanh nghiệp, thị trường bất động sản đóng băng, nền kinh tế suy giảm phát, thất nghiệp gia tăng và sức mua yếu khiến tiêu thụ ô tô thương mại sụt mạnh. Dù giá xe đã giảm sâu do cạnh tranh chủ yếu về giá, sản lượng bán vẫn chỉ đạt 3.193 xe, tương đương 48% kế hoạch.

Để ứng phó, TMT đẩy mạnh xả hàng tồn kho, đưa giá trị tồn kho từ 1.400 tỷ đồng xuống 489 tỷ đồng (chủ yếu là xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5). Doanh nghiệp cũng phải giải thể 2 chi nhánh tại Đà Nẵng và Hưng Yên. Tính đến cuối năm 2024, số lượng nhân sự giảm 79 người còn 510 người. Vốn chủ sở hữu chỉ giảm về 122,6 tỷ đồng.

Sang quý I/2025, TMT có dấu hiệu phục hồi với doanh thu thuần 654,7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 34,4 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 736% so với cùng kỳ. Công ty đồng thời mở đợt tuyển dụng lớn, dự kiến tuyển thêm 500 công nhân cho nhà máy.

Năm 2025, TMT đặt mục tiêu bán 8.075 xe (trong đó có 3.404 xe điện), mang về doanh thu 3.838 tỷ đồng và lợi nhuận 297 tỷ đồng - kỳ vọng giúp bù đắp một phần khoản lỗ nặng nề trong năm trước.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn