Không còn nắm quyền chi phối tại KDF, Kido vẫn sở hữu nhãn hiệu Celano và Merino
CTCP Tập đoàn Kido (mã KDC, sàn HoSE) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 24/1 tới đây tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn, TP HCM.
Một nội dung quan trọng được trình đại hội sắp tới đó là thông qua các nội dung về bổ sung giao dịch bán cổ phần do Kido sở hữu tại CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods, KDF) đã thực hiện vào tháng 4/2023
Tờ trình của Kido cho biết, ngày 17/01/2023, HĐQT công ty đã ban hành nghị quyết về việc tìm đối tác chuyển nhượng một phần vốn sở hữu (24,03%) tại Kido Foods. Tại ĐHĐCĐ bất thường 2024, HĐQT làm rõ vấn đề này như sau:
Số cổ phần bán là 24,03%, qua đó Kido giảm sở hữu tại KDF từ 73% xuống còn 49%, đưa KDF thành công ty liên kết của Kido. Vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty nên cần được ĐHĐCĐ xem xét, có ý kiến thêm.
Theo ý kiến của Ban kiểm soát, việc thực hiện nghị quyết ngày 17/01/2023 là giao dịch làm giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty con, chuyển từ công ty con thành công ty liên kết và việc công ty liên kết đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KDC là vấn đề trọng yếu cần được ĐHĐCĐ xem xét và cho ý kiến. Ban kiểm soát yêu cầu đưa giao dịch này ra ĐHĐCĐ thảo luận và biểu quyết.
ĐHĐCĐ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định các điều khoản cụ thể, giao dịch, thỏa thuận, thương lượng với đối tác về các giao dịch và vấn đề liên quan.
Sau khi KDC không còn nắm quyền chi phối tại KDF, vấn đề đặt ra là việc quản lý các thương hiệu sản phẩm do KDF sở hữu.
Tờ trình cho biết, nhận định thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp nên ngay đầu năm 2022, từ chủ trương nêu trên, Kido đã tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên về tập đoàn.
Trong đó có 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ KDF gồm các thương hiệu/nhãn hiệu như Merinox, Merino Yeah!, Merino Superteen, Celano, Celano Platium, Wel Yo, Hallo...
Về vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Celano, Kido đề xuất ĐHĐCĐ thông qua vấn đề này như sau: Giữ quyền sở hữu tại tập đoàn nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu; quyền sử dụng/ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài Kido và công ty con sử dụng; ủy quyền cho HĐQT và hoặc tổng giám đốc của công ty theo phân quyền quyết định các điều khoản cụ thể và ký kết, thực hiện các giao dịch liên quan và các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu có liên quan đến các giao dịch liên quan, kể cả các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế các giao dịch liên quan (nếu có) đến nhãn hiệu Celano.
Cùng với Celano, nhãn hiệu Merino cũng được xây dựng và phát triển từ năm 2003 sau khi Kido mua lại kem Wall's, hiện thuộc quyền sở hữu và quản lý trực tiếp của tập đoàn, đã được chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu công nghiệp từ KDF sang cho Kido từ tháng 12/2023.
Tương tự, việc Kido giảm tỷ lệ sở hữu và KDF trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Merino cũng cần được ĐHĐCĐ cho ý kiến. Kido cũng đề xuất thông qua vấn đề nhãn hiệu Merino như với Celano.
Với thương hiệu Kido, KDC cũng nêu phương án tương tự như với Celano và Merino.
Theo tìm hiểu, tháng 07/2022, Kido Foods thực hiện cổ phần hóa và tăng vốn điều lệ từ 541,6 tỷ đồng lên 741,6 tỷ đồng. Sau chuyển đổi, Kido giảm tỷ lệ sở hữu tại KDF từ 100% xuống còn 73,03%, tương ứng 54,16 triệu cổ phiếu.
Đến tháng 04/2023, KDC thông báo hoàn tất chuyển nhượng một phần vốn của KDF, tuy nhiên, danh tính bên nhận chuyển nhượng không được tiết lộ. Sau giao dịch, KDC còn sở hữu 49%, tương đương hơn 36,34 triệu cổ phần KDF. Theo ghi nhận tại BCTC, thương vụ này có giá trị 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
Tuy nhiên, hồi tháng 9/2024, CTCP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) thông báo đã hoàn tất các thủ tục đầu tư để nắm giữ 51% cổ phần của Kido Foods.
Với tỷ lệ sở hữu này, Nutifood sẽ trở thành công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của Kido Foods.
Hà Ly
Xem thêm tại antt.nguoiduatin.vn