Không còn thương vụ bán cảng, lợi nhuận Gemadept giảm 76%

Theo báo cáo tài chính quý II, Công ty cổ phần Gemadept (Mã: GMD) ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 29% đạt 1.181 tỷ đồng, mức doanh thu theo quý cao nhất trong lịch sử. Lợi nhuận gộp cũng tăng 26% để đạt mức kỷ lục 542 tỷ đồng. 

Đáng chú ý nhất là doanh thu tài chính giảm sâu 98% còn 28 tỷ đồng (do cùng kỳ năm ngoái có thương vụ bán vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ). Thêm nữa, các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng cao so với cùng kỳ. 

Diễn biến này đã kéo lùi lợi nhuận của Gemadept xuống 418 tỷ đồng, tức thấp hơn 76% so với mức đỉnh lịch sử của cùng kỳ năm ngoái.  

 Nguồn: HL tổng hợp. 

 Diễn biến lợi nhuận Gemadept. Nguồn: HL tổng hợp. 

Tính chung hai quý đầu năm, Gemadept ghi nhận doanh thu tiếp tục tăng trưởng 21% đạt mức cao nhất trong lịch sử bán niên với 2.187 tỷ đồng. Không còn nguồn thu tài chính đột biến khiến lợi nhuận trước thuế rơi 51% về 1.219 tỷ đồng. 

Năm nay, công ty cảng biển này đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế 1.686 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã thực hiện được 55% kế hoạch doanh thu và hơn 72% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. 

Trước đó tại cuộc họp cổ đông cuối tháng 6, lãnh đạo công ty ước tính hàng hóa thông quan đạt kết quả tốt.  Gemalink thu hút được các hãng tàu lớn và các cảng phía bắc gần full công suất cũng như SCS có thêm khách hàng lớn, lợi nhuận cốt lõi sơ bộ đạt 53% kế hoạch năm dù chưa tính việc vốn cảng Nam Hải.

Lãnh đạo Gemadept nói so với cùng kỳ 2023, giá cước đi các tuyến vận tải nói chung đang tăng 300%, tức là gấp 3 lần. Riêng giá cước tháng 6 tiếp tục tăng 34% so với tháng 5 và công ty dự báo tình trạng giá cước trên tất cả các tuyến sẽ tiếp tục tăng ít nhất đến hết 2024.

Doanh nghiệp cũng đang triển khai phương án chào bán hơn 103,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 29.000 đồng/cp, kỳ vọng có thể huy động được số vốn khoảng 3.000 tỷ đồng.

Dòng tiền huy động này dự kiến dùng để mua sắm tài sản cố định (2.213 tỷ đồng), trả nợ vay ngân hàng (hơn 230 tỷ đồng). Phần còn lại gần 558 tỷ đồng công ty dùng để tăng vốn góp vào CTCP Cảng Nam Đình Vũ để triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và trả nợ ngân hàng. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn