Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của HAGL (HAG)

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán HAG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024. Đáng chú ý nhất là ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán, nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Về kết quả kinh doanh, số liệu trên BCTC soát xét không có nhiều biến động so với số liệu công ty tự lập trước đó. HAGL ghi nhận doanh thu đạt 2.762 tỷ đồng, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ hoạt động kinh doanh trái cây hiệu quả, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ, đạt 500 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý là chi phí tài chính của HAGL đã giảm mạnh 213 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ giảm chi phí lãi vay (giảm 156 tỷ đồng). Tuy nhiên, lợi nhuận khác lại giảm 269 tỷ đồng so với cùng kỳ, do năm ngoái công ty ghi nhận lãi từ giao dịch mua rẻ Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Bolaven.

Kết quả kinh doanh khả quan đã giúp HAGL giảm lỗ lũy kế xuống còn 957 tỷ đồng.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của HAGL (HAG)
Kết quả kinh doanh của HAGL

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Kiểm toán viên của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã nêu ra một vấn đề đáng lo ngại: HAGL hiện đang có lỗ lũy kế 957 tỷ đồng và tại ngày 30/6/2024, tổng nợ phải trả của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền hơn 350 tỷ đồng.

Những điều kiện này, cùng với các vấn đề khác được nêu trong thuyết minh 2.6, cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.

Số liệu ghi nhận, tính đến ngày 30/6/2024, tổng nợ phải trả của HAGL là 12.750 tỷ đồng, giảm 1.475 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn là hơn 9.058 tỷ đồng, lớn hơn tài sản ngắn hạn (8.707 tỷ đồng). Cơ cấu nợ phải trả bao gồm dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn là 3.951 tỷ đồng và dài hạn là 2.981 tỷ đồng, tổng cộng gần 7.000 tỷ đồng.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của HAGL (HAG)
Cơ cấu nợ vay của HAGL

Thuyết minh 2.6 trong báo cáo tài chính cũng chỉ rõ rằng HAGL đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng trái phiếu và chưa thanh toán các khoản nợ gốc, lãi của các khoản vay trái phiếu đến hạn. Những yếu tố này càng làm tăng thêm nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.

HAGL lên tiếng

Giải trình về những vấn đề nhấn mạnh của kiểm toán, HAGL cho rằng công ty đã HAGL đã lập kế hoạch kinh doanh cho 12 tháng tiếp theo.

Kế hoạch này bao gồm việc thanh lý một phần khoản đầu tư tài chính, thanh lý tài sản, thu hồi các khoản cho vay từ đối tác, vay vốn từ ngân hàng và khai thác dòng tiền từ các dự án đang triển khai. HAGL kỳ vọng các biện pháp này sẽ giúp công ty trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong 12 tháng tiếp theo.

HAGL cũng cho rằng, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối đang tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2024.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của HAGL chưa bao gồm các điều chỉnh có thể cần được thực hiện nếu tập đoàn không thể tiếp tục hoạt động trên cơ sở kinh doanh liên tục.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn