Kiên nhẫn tìm điểm mua tại nhóm 'dẫn sóng' sau kỳ nghỉ lễ

Theo giới phân tích, mối quan tâm lớn hiện nay của thị trường là mức độ, cường độ cắt giảm lãi suất của Fed trong giai đoạn cuối năm nay. Hiện, thị trường đang kỳ vọng Fed có thể cắt giảm khoảng 0,75-1% lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm. Tuy vậy, nếu Fed đưa ra kế hoạch thận trọng hơn có thể tác động làm điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường.

-2124-1724729239.jpg

Nhà đầu tư không nên vội vàng mà hãy kiên nhẫn chờ đợi những nhịp bứt phá của thị trường sau kỳ nghỉ lễ.

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư trong nước nên thận trọng hơn, do những thông tin tích cực phần nào đã phản ánh vào đà tăng ấn tượng vừa qua. VN-Index đang đối diện với kháng cự mạnh tại vùng 1.290 - 1.300 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới với các cổ phiếu đã phục hồi mạnh tại vùng này, duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao để quản trị rủi ro.

Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh sẽ mở ra các cơ hội mua mới cho nhà đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư có thể chờ đợi giải ngân ở vùng 1.260 điểm và mua mạnh nếu VN-Index điều chỉnh về ngưỡng 1.220– 1.240 điểm.

Đồng thời, khi lựa chọn cổ phiếu cho danh mục của mình, nhà đầu tư cần quan tâm tập trung vào các yếu tố chính như: doanh nghiệp đầu ngành, có lợi thế cạnh tranh tốt, hưởng lợi trong chu kỳ hồi phục; có các câu chuyện tăng trưởng riêng như tăng công suất, cải thiện biên lợi nhuận, hưởng lợi từ các chính sách mới; doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh; đang ở mức định giá hấp dẫn trong trung dài hạn…

“Thị trường nếu xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 1.255- 1.260 điểm sẽ mở ra cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những ngành có triển vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024 như ngân hàng, xuất khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và một vài doanh nghiệp bất động sản cụ thể đang có mức chiết khấu sâu vừa qua”, Chứng khoán VNDirect khuyến nghị.

Đưa ra hai kịch bản cụ thể cho VN-Index trong ngắn hạn, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS cho rằng nếu VN-Index chạm lại vùng 1.300 điểm và rung lắc quanh ngưỡng này, vùng hỗ trợ ở tại mốc 1.256 điểm.

Việc thị trường xây nền ở khu vực này là cần thiết cho tái tích lũy thanh khoản và tạo ra lực đẩy mới cho thị trường trong giai đoạn sau. Nếu kỳ vọng vượt qua 1.300 điểm và tiến xa hơn thì giai đoạn này cần xây nền mới và tích lũy thanh khoản để vượt qua vùng cản rất mạnh trong 2 năm trở lại đây.

Với kịch bản thứ hai, nếu VN-Index tiếp tục thất bại trước mốc 1.300 điểm thì khả năng cao sẽ có nhịp điều chỉnh giống như diễn biến xảy ra 2 lần trong năm nay.

Trong ngắn hạn, ông Sơn vẫn nghiêng về kịch bản lạc quan. Nếu Fed hạ lãi suất thì đây sẽ là cú hích quan trọng trong giai đoạn này, không chỉ với thị trường Việt Nam mà còn thị trường toàn cầu vì đa phần nhà đầu tư đang chờ đợi những chính sách nới lỏng hơn.

Dù vậy, chuyên gia khuyến nghị giai đoạn này, nhà đầu tư không nên vội vàng mà hãy kiên nhẫn chờ đợi những nhịp bứt phá của thị trường sau kỳ nghỉ lễ 2/9. Đồng thời, nhà đầu tư nên tìm điểm mua tại những nhóm ngành "dẫn sóng" như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, dầu khí và xuất khẩu.

Đưa ra khuyến nghị với nhà đầu tư mà tài khoản vẫn đang âm nặng dù thị trường tăng điểm, chuyên gia VPBankS cho rằng có thể nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi nếu cổ phiếu nắm giữ thuộc nhóm cơ bản, có nền tảng tốt. Ngược lại, với những cổ phiếu kém, nhà đầu tư cần "trồng hoa và nhổ bớt cỏ dại", tức tái cấu trúc lại danh mục, chuyển sang những nhóm ngành đang được hưởng lợi từ tín hiệu của dòng tiền và kết quả kinh doanh tích cực.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn