Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã Ck: KBC) vừa công bố Nghị quyết về việc thông qua việc vay 500 tỷ đồng từ công ty con là Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát, nhằm mục đích phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, đây là khoản vay tín chấp không có tài sản đảm bảo. Khoản vay có thể giải ngân nhiều lần, tương ứng với từng hợp đồng vay vốn cụ thể cho đến khi giải ngân hết hạn mức. Thời hạn khoản vay tối đa là 2 năm kể từ ngày nhận vốn vay. Khoản vay có thể được tất toán trước hạn, đúng hạn hoặc gia hạn bằng văn bản.

Lãi suất cho vay sẽ tính theo thỏa thuận tại từng hợp đồng vay, tiền lãi thanh toán một lần khi tất toán các khoản vay.

Kinh Bắc dự kiến vay 500 tỷ đồng từ công ty con
Ảnh: Thuyết minh BCTC KBC.
Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý I/2024, Kinh Bắc ghi nhận 152 tỷ đồng doanh thu, giảm 93% so với cùng kỳ. Công ty báo lỗ sau thuế 77 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước báo lãi 1.056 tỷ đồng. Đây là lần lỗ trở lại của Kinh Bắc sau 5 quý.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính của KBC, tính đến cuối tháng 3, công ty nắm 100% vốn tại Tràng Cát là 12.681 tỷ đồng. Công ty này có trụ sở tại Hải Phòng và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Trước đó, Kinh Bắc cũng thông qua việc sử dụng cổ phiếu KBC của Chủ tịch HĐQT ông Đặng Thành Tâm làm tài sản đảm bảo để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho các khoản vay trong năm 2024 của công ty.

Số cổ phiếu KBC dự kiến sử dụng là 10 triệu, thời gian bảo đảm được tính từ ngày phát hành các khoản vay từ ngày 17/6 đến khi toàn bộ nghĩa vụ trả nợ vay được hoàn tất.

Theo Kinh Bắc, lỗ sau thuế quý I/2024 nguyên nhân chủ yếu do trong kỳ công ty giảm ghi nhận doanh thu từ hoạt động kinh doanh khu công nghiệp và không ghi nhận thu nhập tài chính từ chuyển nhượng khoản đầu tư so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.000 tỷ đồng. Như vậy, với việc lỗ trong quý đầu năm, Kinh Bắc còn cách rất xa mục tiêu đề ra./.