'Kỳ lân công nghệ' VNG (VNZ) bị phạt nặng do 'ém' thông tin thế chấp khoản vay

Ngày 2/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP VNG (mã: VNZ) với tổng số tiền phạt lên đến 157,5 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

VNG bị phạt 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Công ty không công bố thông tin trên Hệ thống công bố thông tin của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và của công ty về các tài liệu như Nghị quyết Hội đồng quản trị số 10/2022/NQ-HĐQT ngày 8/9/2022 thông qua việc thế chấp tài sản của công ty để đảm bảo nghĩa vụ nợ của CTCP Công nghệ Big V, một cổ đông lớn và bên liên quan.

Đồng thời, VNG đã CBTT không đúng thời hạn trên Hệ thống CBTT của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và của công ty đối với các tài liệu sau: Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán; Báo cáo thường niên năm 2023.

Doanh nghiệp này cũng bị phạt thêm 65 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định. Trong năm 2022 và 2023, công ty phát sinh giao dịch với Công nghệ Big V nhưng không trình bày đầy đủ trong các báo cáo tài chính đã kiểm toán.

VNG đã sử dụng tài khoản tiền gửi tại Citibank - Chi nhánh Hà Nội để đảm bảo khoản vay của Công nghệ Big V tại Citibank - Chi nhánh Singapore. Tuy nhiên, giao dịch này không được trình bày đầy đủ trong các báo cáo tài chính năm 2022 và 2023 đã kiểm toán.

Cùng ngày 2/8, UBCKNN cũng xử phạt CTCP Chứng khoán Nhất Việt (mã: VFS) 187,5 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế cho vay. Trong năm 2022 và 2023, công ty này đã giải ngân ứng trước tiền bán cho các cá nhân là người nội bộ và người liên quan của người nội bộ.

Chứng khoán Nhất Việt còn bị phạt thêm 137,5 triệu đồng do cho khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ. Trong năm 2023, công ty đã cho 4 khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của họ.

Trước đó, Công ty Cổ phần Thép Pomina (mã: POM) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt tổng cộng 217,5 triệu đồng. Công ty bị phạt 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin theo quy định và 125 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu thành viên hội đồng quản trị độc lập (chỉ có 1 trong 6 thành viên, thay vì tối thiểu 2 thành viên độc lập theo quy định).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn