Kỳ vọng dòng tiền ngoại sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay trở lại mua ròng?

Nhận định về những yếu tố tích cực trên thị trường, các chuyên gia Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) cho biết: trên thế giới, lạm phát đang diễn biến theo đà giảm tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, UK,… củng cố xu hướng nới lỏng tiền tệ của các nước này. Nổi bật nhất là việc FED đã cắt giảm mạnh tay lãi suất điều hành trong tháng 9 và dự báo tiếp tục cắt giảm lãi suất trong kỳ họp tháng 11 tới….
Về thị trường vốn, Thông tư 68/TT-BTC đã được Bộ Tài chính ban hành, có hiệu lực từ 2/11/2024 cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua chứng khoán mà không cần có đủ tiền ngay.
Như vậy, Việt Nam đã hoàn thành 2/3 điều kiện còn lại để có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp. Tiến trình này đang được thực hiện nhanh chóng giúp giảm đà bán ròng của khối ngoại trong 3 tháng qua và thu hút dòng vốn ngoại vào Việt Nam.

Theo thông tin từ HNX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại sau 2 tháng bán ròng cổ phiếu trên HNX. Trong đó, giá trị mua vào 1.128 tỷ đồng và bán ra hơn 1.084 tỷ đồng. Tính chung trong tháng 9/2024, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 44,2 tỷ đồng. Trong khi đó, trên HoSE, tỷ lệ các phiên mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng lên.

Nhận định về triển vọng của thị trường trong tháng 10 và các tháng cuối năm, chuyên gia ABS cho biết, thị trường đang có nhiều triển vọng từ kết quả kinh doanh của các DN niêm yết. Theo ước tính, lợi nhuận sau thuế của các DN có thể tăng 20,6% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm, cao hơn mức tăng 5,8% so với cùng kỳ đạt được trong nửa đầu năm 2024.

Các ngành dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tích cực trong quý 3/2024 bao gồm ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, hóa chất - phân bón, bán lẻ, vận tải biển, CNTT và viễn thông, may mặc, thực phẩm… Bên cạnh đó, về mặt định giá, P/E kỳ vọng cho cả năm 2024 ở mức thấp hơn mức bình quân do kết quả kinh doanh cả thị trường được dự báo tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm. Chuyên gia của ABS nhận định thị trường tiếp tục diễn biến trong vùng 1.185-1.305 điểm và có kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng cuối năm.

Nhận định về tác động của thông tin FED cắt giảm lãi suất lên thị trường chứng khoán, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, sau khi Fed giảm lãi suất, tốc độ bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường đang giảm dần theo tháng và trong những ngày gần đây họ đang quay trở lại mua ròng.

Liên quan đến dòng tiền của khối ngoại, bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng: “Việc Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 68/TT-BTC cho phép nhà đầu tư nước ngoài không cần ký quỹ 100% khi thực hiện mua chứng khoán là một bước tiến quan trọng trong tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng vào thời điểm cuối năm, dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay trở lại mua ròng”.

Nhà đầu tư ngoại sẽ sớm quay trở lại Việt Nam mạnh mẽ hơn

Đánh giá về những tín hiệu tích cực trên thị trường, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán VNCSI cho biết, sự luân phiên tăng giá của các cổ phiếu trụ trong thời gian qua đang giúp cho thị trường đi lên. Cùng với đó, trong giai đoạn này, yếu tố nước ngoài đang thay đổi vị thế, họ bắt đầu mua ròng nhiều hơn, và đây chính là một lực đỡ của thị trường.

“Trước đây, chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam đồng và USD lớn, tỷ giá tăng rất cao và đó chính là nguyên nhân quan trọng khiến cho khối ngoại rút vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, suất sinh lời tại Việt Nam không được tốt bằng các thị trường khác nên dòng tiền của khối ngoại sẽ dịch chuyển. Hiện nay, những câu chuyện này không còn nữa, thay vào đó FED sẽ liên tục giảm lãi suất trong năm nay và năm sau, khoảng cách lãi suất giữa Việt Nam đồng và USD sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, tỷ giá của chúng ta thời gian gần đây rất ổn định, thậm chí Việt Nam đồng tăng giá. Bức tranh vĩ mô thay đổi thì cơ hội của thị trường sẽ rõ ràng hơn. Tôi cho rằng, từ nay đến cuối năm, giao dịch của khối ngoại sẽ thiên về mua ròng nhiều hơn là bán ròng”, ông Đỗ Bảo Ngọc phân tích.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng cho rằng, đây là giai đoạn chúng ta đang có nhiều thông tin tốt, thị trường đang còn rất nhiều cơ hội. “Tôi nhận thấy rằng, ngoài những nhóm cổ phiếu trụ đã và đang tăng giá và hỗ trợ chỉ số thị trường tăng cao, phần lớn còn lại chưa tăng giá nhiều và cơ hội của chúng ta đối với thị trường này nhiều hơn rủi ro”, ông Đỗ Bảo Ngọc nhấn mạnh.

Tuy ghi nhận tốc độ bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đang giảm dần theo tháng và đang quay trở lại mua ròng, ông Ngô Thế Hiển cho rằng xu hướng đó có diễn ra bền vững hay không vẫn cần thêm thời gian. Trong ngắn hạn, những thông tin về nỗ lực để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đang là yếu tố hỗ trợ cho kỳ vọng dòng tiền ngoại quay lại sau thời gian dài bán ròng.

"Để tăng tính hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi kỳ vọng cơ quan quản lý sớm triển khai hệ thống công nghệ thông tin KRX hay các công cụ, sản phẩm mới trên thị trường… Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh và làm mạnh hơn nữa công tác cổ phần hóa, thoái vốn DNNN để làm sao có thêm hàng hóa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian tới, nếu chúng ta làm tốt được câu chuyện này, cộng với nền định giá thị trường đang khá hấp dẫn thì nhà đầu tư ngoại sẽ sớm sớm quay trở lại Việt Nam mạnh mẽ hơn”, ông Ngô Thế Hiển nhấn mạnh.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn