Lãi bán niên cao kỷ lục, cổ phiếu RAL lập đỉnh

Theo báo cáo tài chính quý II, Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Ðông (Mã: RAL) tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng cao với doanh thu cao hơn 39% so với cùng kỳ đạt 2.119 tỷ đồng. Giá vốn tăn gấp rưỡi khiến lợi nhuận gộp chỉ còn tăng 3% lên 437 tỷ đồng. 

Hoạt động tài chính có sự cải thiện đáng kể khi giảm mạnh chi phí lãi vay và tăng nguồn thu từ tỷ giá, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm mạnh. Nhờ đó, công ty báo lãi sau thuế hơn 137 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. 

Ban lãnh đạo lý giải kết quả khả quan nhờ áp dụng chuyển đổi số để hình thành nền sản xuất thông minh, tự động hóa cao trong các dây chuyền sản xuất, phát triển các giải pháp chiếu sáng chuyên dụng cho ngành nông nghiệp công nghệ cao và đánh bắt thủy sản. 

Công ty còn có lợi thế sở hữu công nghệ tích hợp IoT và AI để hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, ứng dụng công nghệ để xây dựng mô hình đa kênh và gần người tiêu dùng hơn.

Giải pháp và dịch vụ của công ty đang vận hành chiếu sáng cho các thành phố Bến Tre, Đà Lạt, Hải Dương...đến các cảnh quan tâm linh cho khu di tích thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương, nghĩa trang Vị Xuyên... phù hợp cho nhà kính, nhà lưới và các cánh đồng, ngư dân... 

 Nguồn: HL tổng hợp. 

 Lợi nhuận công ty tăng trưởng cao trong nửa đầu năm dù chưa vào cao điểm quý cuối năm. Nguồn: HL tổng hợp. 

Lũy kế nửa đầu năm, công ty chuyên sản xuất bóng đèn led này ghi nhận doanh thu tăng 35% lên gần mốc 5.000 tỷ đồng. Việc tiết giảm chi phí giúp công ty có lợi nhuận gần 332 tỷ đồng, cao hơn 13% so với cùng kỳ và là mức lãi bán niên cao nhất trong lịch sử. 

Theo kế hoạch 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu 7.050 tỷ và lợi nhuận trước thuế 388 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và hơn 90% mục tiêu lợi nhuận cả năm.  

Tại thời điểm cuối quý, công ty có quy mô tổng tài sản hơn 8.400 tỷ đồng, mở rộng thêm 8% so với đầu năm. Phần lớn tài sản nằm ở khoản phải thu khách hàng với giá trị 5.238 tỷ đồng (tăng thêm 4% so với đầu năm). Lượng tiền mặt của doanh nghiệp đạt hơn 1.140 tỷ đồng, tăng 338 tỷ so với đầu năm và chiếm gần 14% tổng tài sản.

Ở phía nguồn vốn, công ty lại đi vay nợ tài chính lớn, toàn bộ là nợ ngắn hạn với hơn 3.640 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt hơn 3.100 tỷ đồng; bao gồm thặng dư vốn 1.078 tỷ, quỹ đầu tư phát triển 867 tỷ và lợi nhuận chưa phân phối gần 332 tỷ đồng. 

Đà tăng trưởng cao trong kinh doanh giúp RAL là một trong các cổ phiếu đắt đỏ nhất thị trường với thị giá khoảng 151.700 đồng/cp (ngày 22/7), cao nhất trong lịch sử và tương đương với quy mô vốn hóa hơn 3.570 tỷ đồng.

Cơ cấu cổ đông thuộc nhóm độc lạ trên thị trường khi Công đoàn công ty là cổ đông lớn nhất nắm giữ đến 40,52% vốn. Chứng khoán Quốc gia là cổ đông lớn tiếp theo khi sở hữu trực tiếp 12,6% cổ phần và một phần lớn khác thuộc về ban lãnh đạo. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn