Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Từ ngày 6/9 đến nay, Bão số 3 (Yagi) và mưa lũ đã làm thiệt hại nghiêm trọng đến người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Vì vậy, tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phía Bắc về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do Bão số 3 gây ra.

Lãi suất cho vay “dễ thở” hơn, giá vàng nhẫn lên
Nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: T.L
Ngân hàng Nhà nước mới đây cho biết, đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay với những khoản mới trung bình là 6,23%, giảm khoảng 0,86% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, lãi suất huy động trung bình là 3,84%, tăng 0,23%, theo đó xu hướng cho thấy lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất cho vay giảm. Số liệu chung của NHNN cũng cho thấy, dư nợ tín dụng tính đến đầu tháng 9/2024 tăng 7,15%. Những tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng âm và từ tháng 4 trở đi, tăng trưởng tín dụng đã tích cực trở lại. Dự báo của Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến cuối năm 2024 có thể vẫn đạt được con số mục tiêu đặt ra là 15%.

Theo đó, NHNN yêu cầu Chủ tịch, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.

Trước ngày 20/9, NHNN chi nhánh các tỉnh/thành phố phía Bắc đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn, báo cáo NHNN. Cùng đó, trước ngày 10 hàng tháng, báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi). Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng từ 13/9 tới 31/12/2024.

Theo đó, VPBank sẽ giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Cụ thể, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất. Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được áp dụng tại tất cả các tỉnh thành phố đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái…

Cùng ngày, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng đã thông báo giảm 1% lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ.

Cụ thể, từ nay đến ngày 31/12/2024, MSB điều chỉnh giảm lãi suất cho vay 1%/năm so với lãi suất hiện hành dành cho các khách hàng là hộ kinh doanh đang vay vốn tại MSB với thời gian vay lên đến 60 tháng.

Agribank cho biết, nhằm hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo kịp thời. Bên cạnh đó, Agribank cũng đã thành lập các đoàn công tác đi thực địa, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ cơ cấu nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ, cho vay mới… nhằm hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh…

Vàng nhẫn lập đỉnh lịch sử

Giá vàng thế giới tăng sốc trong sự bất ngờ của nhà đầu tư, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất cơ bản 0,25 điểm %, xuống còn 3,5%. Việc cắt giảm lãi suất của ECB khiến thị trường gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm lãi suất vào tuần tới sau khi dữ liệu kinh tế báo hiệu tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Giá vàng miếng vẫn tiếp tục duy trì trạng thái cố định trong nhiều ngày qua với giá bán ra của các ngân hàng thương mại và Công ty SJC phổ biến ở mức 80,05 triệu đồng/lượng bán ra. Ở chiều mua, giá vàng các thương hiệu được niêm yết ở mức 78,5 triệu đồng/lượng. Với mốc giá trên, vàng miếng SJC chỉ còn đắt hơn giá vàng thế giới 3,553 triệu đồng/lượng.

Lãi suất cho vay “dễ thở” hơn, giá vàng nhẫn lên
Giá vàng nhẫn tăng rất mạnh tuần qua. Ảnh: T.L

Diễn biến của giá vàng miếng ngược chiều với đà nhảy vọt của giá vàng thế giới và vàng nhẫn. Ngày 13/9, giá vàng thế giới tăng lên 2.558,65 USD/ounce - vượt kỷ lục đã đạt được trước đó. Còn các doanh nghiệp vàng tại Việt Nam giao dịch vàng nhẫn 24K quanh 77,8 triệu đồng/lượng mua vào, 79,1 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 500.000 đồng mỗi lượng so với ngày 12/9. Đây là mức tăng rất mạnh của giá vàng nhẫn trong nhiều ngày qua, và giúp kim loại quý này lập đỉnh lịch sử.

Tỷ giá tiếp tục điều chỉnh giảm

Tuần qua ghi nhận tỷ giá tiếp tục điều chỉnh giảm, tỷ giá trung tâm đầu tuần được NHNN công bố ở mức 24.202 đồng/USD, không đổi so với cuối tuần trước. Tỷ giá trung tâm tuy có tín hiệu giảm vào đầu tuần và tăng vào giữa tuần, nhưng sau đó lại giảm mạnh vào hôm cuối tuần, với tỷ giá công bố hôm thứ Sáu là 24.187 đồng/USD, giảm 15 đồng/USD so với hôm đầu tuần.

Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá bán ra của Vietcombank hôm thứ Hai đầu tuần là 24.770 đồng/USD, không đổi so với hôm thứ Sáu tuần trước. Diễn biến tỷ giá bán ra của ngân hàng này tuần qua ghi nhận sự giảm mạnh vào những ngày đầu tuần, sau đó tăng nhẹ vào cuối tuần, ghi nhận 24.750 đồng/USD vào hôm thứ Sáu, giảm 90 đồng/USD so với hôm đầu tuần.

Tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng trong nước cũng liên tục giảm trong những tuần gần đây. Tuần trước, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng giảm sâu tới hơn 200 VND/USD, mức trượt sâu đáng kể trong các năm gần đây. Như vậy, so với đỉnh xác lập trước đó, tỷ giá ngân hàng đã giảm hơn 900 đồng, gần 2,3%./.