Lãi suất huy động của nhóm ngân hàng lớn có thể sẽ tăng lên mức 5,5%

Đến cuối tháng 7, tổng cộng có 19 ngân hàng tăng lãi suất huy động, với mức tăng từ 0,1% - 0,7%. Hiện, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng đã lên tới 5,5%/năm, kỳ hạn 12 tháng chạm 6% và kỳ hạn 18 tháng lên tới 6,1%.

Theo các chuyên gia Chứng khoán MBS, tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn đã khiến các ngân hàng ráo riết tăng lãi suất tiền gửi nhằm nâng cao tính cạnh tranh của kênh tiết kiệm so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

-9701-1722502502.jpg

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có thể sẽ nhích thêm 50 điểm cơ bản, lên mức 5,2%-5,5%/năm vào cuối năm 2024.

Hiện, xu hướng tăng vẫn chủ yếu ở nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, trong khi nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank vẫn áp dụng biểu lãi suất huy động ở mức tương đối thấp.

“Chúng tôi cho rằng lãi suất đầu vào sẽ tăng nhẹ 50 điểm cơ bản trong nửa sau năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,2%-5,5% vào cuối năm 2024”, chuyên gia phân tích của MBS nhận định.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất duy trì trên ngưỡng 4% ở tất cả các kỳ hạn trong tháng 7. Vào ngày 9/7, lãi suất qua đêm bật tăng lên 4,9% - mức cao nhất kể từ cuối tháng 5 – phát tín hiệu về thiếu hụt thanh khoản hệ thống sau những động thái hút ròng mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước trong 2 tháng vừa qua.

Thêm vào đó, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 30/6 đã đạt 6% cũng là một yếu tố tác động đến đà tăng của lãi suất liên ngân hàng. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có những nỗ lực can thiệp, lãi suất qua đêm vẫn neo cao.

Lãi suất cả trên thị trường liên ngân hàng lẫn thị trường dân cư tiếp tục xu hướng tăng, tuy nhiên, chuyên gia MBS cho rằng lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Trong khi đó, Chứng khoán VietCap dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu tín dụng mạnh hơn, trong bối cảnh kinh tế tiếp tục phục hồi, môi trường lãi suất thấp dự kiến sẽ được Ngân hàng Nhà nước duy trì.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, 6 tháng cuối năm luôn được xem là “mùa” cho vay của các ngân hàng, nên để đáp ứng được nhu cầu vốn, các ngân hàng phải đẩy mạnh huy động.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, thị trường bất động sản sẽ được định hình lại và phát triển trong giai đoạn tới cũng cần một lượng tiền lớn, trong khi nguồn vốn từ ngân hàng vẫn là yếu tố chính.

Thanh Hoa

Xem thêm tại vnbusiness.vn