Lãi suất huy động tiếp tục tăng, có ngân hàng tăng ba lần trong chưa đầy một tháng

Tính từ đầu tháng 7 cho đến nay, nhiều ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động tại nhiều kỳ hạn. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) là một trong số đó, ngân hàng này đã ba lần điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi trong vòng gần một tháng trở lại đây.

Mới đây nhất VietBank điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi trực tuyến (online) của nhiều kỳ hạn, mức tăng từ 0,1 - 0,3 điểm %. 

Cụ thể, lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 4 tháng và 5 tháng tăng thêm 0,2 điểm % lên 3,9%/năm và 4%/năm. Lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7 - 9 tháng được điều chỉnh tăng 0,3 điểm % lên mức 5%/năm. Và lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng 0,1 điểm % lên 5,4%/năm.

Các kỳ hạn gửi khác được giữ nguyên. Lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 1, 2, 3 tháng lần lượt ở mức 3,6%/năm, 3,7%/năm, 3,8%/năm. Lãi suất tiết kiệm 6 tháng ở mức 4,9%/năm và kỳ hạn 18-36 tháng giữ nguyên ở mức 5,9%/năm (tất cả là lĩnh lãi cuối kỳ).

 Nguồn: (Ảnh VietBank)

Trước đó, VietBank cũng đã hai lần điều chỉnh tăng lãi suất vào các ngày 9/7 và 16/7. Lần đầu, ngân hàng tăng 0,1 - 0,3 điểm % tại tất cả các kỳ hạn. Lần thứ hai điều chỉnh tăng khoảng 0,2 - 0,4 điểm % tại một số kỳ hạn.

VietBank là một trong số nhiều ngân hàng đã thực hiện tăng lãi suất huy động trong một tháng trở lại đây. Có thể kể đến một số cái tên như ACB, Bac A Bank, BVBank (Bản Việt), VIB, NCB, Sacombank, Techcombank, PGBank, TPBank, SeABank, VietABank, ABBank, VPBank và HDBank. Một số ngân hàng như VIB, SeABank hay ABBank thậm chí còn tăng lãi suất hai lần liên tục.

Xu hướng tăng lãi suất tiền gửi này đã rục rịch xuất hiện kể từ cuối quý I và ngày càng rõ ràng hơn trong những tuần gần đây, khi gần như tất cả  nhà băng đều đã tăng lãi suất huy động so với mức đáy.

 Lãi suất huy động của nhóm NHTM cổ phần lớn và nhỏ đều đã tăng lên so với đáy. (Ảnh: WiChart).

Theo dữ liệu từ WiChart, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của nhóm NHTM cổ phần lớn (bao gồm MB, ACB, Techcombank và VPBank) đã tăng 0,2 điểm % so với đáy, lên 4,55%/năm, trong khi lãi suất nhóm NHTM nhỏ cũng tiến thêm 0,2 điểm % lên 4,72%/năm. Duy nhất chỉ có nhóm NHTM nhà nước vẫn duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định rằng mặt bằng lãi suất huy động có thể dâng cao hơn từ 0,5 đến 1 điểm % để thu hẹp mức chênh lệch lãi suất USD - VND, phần nào giải tỏa áp lực tỷ giá. Tuy nhiên, đà tăng lãi suất huy động sẽ khó tạo ra một cuộc chạy đua lãi suất huy động.

Xem thêm tại vietnambiz.vn