Lãi suất thả nổi cho vay mua nhà của các ngân hàng hiện nay ra sao?

Khảo sát trên thị trường hiện nay, lãi suất thả nổi cho vay mua nhà của các ngân hàng tư nhân dao động từ 10-13%/năm.

Đơn cử như TPBank hiện áp dụng lãi suất cho vay 7,8%/năm trong vòng 24 tháng đầu tiên. Biên độ lãi suất là 3,3%/năm. Ước tính hết ưu đãi, lãi suất thả nổi lên tới 11,1%/năm. Nếu khách hàng lựa chọn gói cố định 36 tháng, lãi suất ưu đãi là 8,8%/năm. Khi đó, lãi suất cho thả nổi ước tính trên 12%/năm.

VPBank cũng đang áp dụng mức lãi suất vay mua, chuyển nhượng bất động sản cố định như sau: 8,1% (6 tháng đầu), 9,2% (12 tháng đầu), 10,1% (18 tháng đầu) hoặc 10,6% (24 tháng đầu), áp dụng cho các khoản vay tối thiểu 48 tháng. Biên độ lãi suất 3,5%. Phí phạt trả nợ trước hạn: 1 năm là 4%, 2 năm là 3%, 3 năm là 2%, 4 năm là 1%, từ 5 năm không mất phí phạt. Ước tính hết ưu đãi, lãi suất thả nổi dao động từ 11-13,5%/năm.

Sacombank đang áp dụng lãi suất cố định 6,5%/năm trong 6 tháng đầu, 7,0%/năm trong 12 tháng đầu, hoặc 7,5%/năm trong 24 tháng đầu, áp dụng khi khách hàng vay phục vụ đời sống (mua, xây, sửa bất động sản; mua ô tô; tiêu dùng). Phí phạt trả trước trong 2 năm đầu là 2%, các năm sau là 1%, từ năm thứ 6 là 0%. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi của Sacombank rơi vào khoảng 10,5-11%/năm.

ACB cũng tung ra gói cho vay mua nhà với lãi suất định 7% cho năm đầu tiên. Khách hàng được trả trước hạn 100 triệu/1 tháng mà không bị phạt. Sau thời gian ưu đãi sẽ thả nổi lãi suất, được tính bằng lãi suất cơ sở cộng biên độ 3%, rơi vào khoảng 11-11,7%/năm

Ngân hàng SeABank đang giữ mức lãi suất vay mua nhà cố định 5,5% trong 12 tháng đầu. Từ năm 2, lãi suất sẽ thả nổi, hiện tại rơi vào khoảng 11%/năm.

HDBank cũng tung ta gói lãi suất cho vay mua nhà mức lãi suất 8%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng. Hết thời gian ưu đãi sẽ thả nổi lãi suất với biên độ 4%, vào khoảng 11%/năm. Phí phạt trả nợ trước hạn trong 3 năm đầu là 3%, 3 năm tiếp theo là 2%, từ năm thứ 7 là 1%.

Techcombank đang giữ mức lãi suất cho vay mua nhà từ 7,5% cố định trong 24 tháng. Hết thời gian ưu đãi sẽ tính lãi suất thả nổi với biên độ 3,5%. Khi đó, lãi suất thả nổi Techcombank rơi vào khoảng 10%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà được đánh giá đang ở ngưỡng thấp. Một số chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, khi lãi suất tiết kiệm vẫn không ngừng tăng, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tăng từ nay đến cuối năm.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam dự báo, khoảng vài tháng đến nửa năm tới, lãi suất ngân hàng tăng, kéo theo lãi suất cho vay mua nhà cũng tăng. Ông Tuấn khuyến cáo người mua nhà phải tính toán mức lãi suất thả nổi bởi nếu không áp lực tài chính sẽ rất lớn nếu xuống tiền mua nhà.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị người mua nhà, mua đất cẩn trọng tính toán bài toán tài chính. Bởi lãi suất thả nổi của một số ngân hàng tăng cao, có thể đẩy người mua nhà vào tình thế áp lực tài chính lớn. Chính vì vậy, việc sử dụng đòn bẩy tài chính nên tuân theo nguyên tắc 50-50, tức có 50% vốn tự có và vay ngân hàng 50% là hợp lý. 

Xem thêm tại cafef.vn