Lãi suất vay mua nhà xuống đáy, tín dụng bất động sản bật tăng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho biết tín dụng bất động trên địa bàn TP duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng gần đây. Cụ thể, tháng 3 tăng 0,96%, tháng 4 tăng 1,15% và tháng 5 tăng trưởng 1,15%. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản tại TP.HCM đạt 992.800 tỷ đồng, chiếm 28% so với tổng dư nợ tín dụng toàn Thành phố và tăng 2,78% so với hồi cuối năm ngoái, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung trên địa bàn.

Tín dụng bất động sản vẫn tăng

Chia sẻ tại hội thảo "Chính sách mới - Trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển", được tổ chức ngày 28/6, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện tại đang rất thấp. Tạo điều kiện rất lớn cho doanh nghiệp và người dân. Đó là lợi thế rất lớn cho thị trường bất động sản hiện nay.

Theo khảo sát, hiện nay, nhiều ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất cho vay mua nhà, đất với mức lãi suất thấp.

-2153-1719631641.png

Tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng 2,78% so với cuối năm, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung trên địa bàn.

Cụ thể, tại nhóm ngân hàng Big 4 (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV), mức lãi suất cho vay mua nhà, đất dao động từ 5-7%/năm. Như Agribank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà là 6%/năm áp dụng thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm.

BIDV áp dụng lãi suất 5%/năm trong 6 tháng đầu, thời gian vay tối thiểu 36 tháng, hoặc tối thiểu 5,5%/năm trong 12 tháng đầu, thời gian vay tối thiểu 60 tháng; VietinBank cũng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà với mức ưu đãi 5%/năm trong thời gian ngắn hạn và vay trung, dài hạn từ 5,6%/năm…

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà cũng dao động từ hơn 4%/năm-8%/năm.

Điển hình, MSB hiện áp dụng lãi suất cho vay là 6,5% cố định trong 6 tháng đầu, 8% cố định trong 12 tháng đầu hoặc 9,5% cố định trong 2 năm đầu.

ACB đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà vay cố định 7%/năm trong 12 tháng hoặc 7.5%/năm trong 24 tháng. Hết ưu đãi, lãi suất cho vay sẽ thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,5%/ năm.

Còn theo báo cáo tài chính quý I/2024 cũng cho thấy dư nợ cho vay bất động sản tại các ngân hàng vẫn tăng. Cụ thể, tính đến hết quý I/2024, dư nợ tín dụng của Techcombank tăng 6,4%, lên gần 564.000 tỷ đồng. Trong đó, tín dụng cho hoạt động kinh doanh bất động sản tăng hơn 17.000 tỷ đồng, lên hơn 194.000 tỷ đồng. Đây cũng là mảng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng dư nợ cho vay của ngân hàng này, tương đương 35,98%.

MB có tỷ trọng dư nợ cho vay bất động sản kiểm soát ở mức 8%, tuy nhiên, MB là một nhà băng “ôm” trái phiếu cao với khoảng hơn 43.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp và hơn 35.000 tỷ đồng chứng khoán nợ (trong đó đã loại trừ trái phiếu Chính phủ).

Còn tại MSB, lĩnh vực cho vay bất động sản và cơ sở hạ tầng tăng từ 8,83% ở cuối quý IV/2023 lên 13,42% vào cuối quý I/2024, tương đương khoảng hơn 7.792 tỷ đồng...

Tín dụng sẽ "về đích" nhờ bất động sản khởi sắc

Ông Nguyễn Văn Nguyện, phó trưởng phòng tổng hợp kiểm soát nội bộ NHNN chi nhánh TP.HCM, cho hay trong bối cảnh hấp thụ vốn trong nền kinh tế còn thấp, sự tăng trưởng này sẽ có tác động tích cực và hiệu ứng đến những ngành, lĩnh vực khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng.

Về tín dụng nhà ở, ông Nguyện cho biết cho vay với mục đích mua nhà để ở, mục đích tự sử dụng vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất, chiếm 68% so với tổng dư nợ tín dụng bất động sản trên địa bàn. Trong đó xuất hiện điểm tích cực ở phân khúc này, khi tín dụng nhà ở tăng trưởng trở lại, tăng 1,2% so với tháng 4-2024 (các tháng trước đó tăng trưởng âm).

"Đây là bộ phận tín dụng chiếm tỉ trọng cao, vì vậy tín dụng phân khúc này tăng trưởng không chỉ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bất động sản mà còn có ý nghĩa xã hội rất lớn, cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, qua đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản và tăng trưởng kinh tế", ông Nguyện nói.

Nhận định được đưa ra từ một chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng, các ngân hàng hiện nay rất muốn cho doanh nghiệp bất động sản vay vốn nhưng không cho vay được vì phải cân nhắc các yếu tố. Đó là doanh nghiệp vay vốn có tài sản đảm bảo hay không? chất lượng tài sản đảm bảo... Cuối cùng là dự án đầu tư của doanh nghiệp có hiệu quả tốt không? "nhưng chắc chắn năm nay tín dụng cho vay bất động sản sẽ tăng cao hơn năm trước", vị chuyên gia này dự báo.

Các ngân hàng đang thận trọng để lựa chọn dự án hấp dẫn thị trường, sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường để cho vay. Bởi nếu không cho vay bất động sản thì các ngân hàng cũng khó đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Thực tế, nhu cầu mua bất động sản nhà ở vẫn rất lớn, thời gian qua thị trường chỉ có vấn đề là sản phẩm tốt, nhưng giá bán chưa phù hợp với nhu cầu nên chủ đầu tư phải điều chỉnh để sản phẩm phù hợp với số đông.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, với những yếu tố thuận lợi về cơ chế chính sách như lãi suất thấp, khả năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn của các tổ chức tín dụng, các luật về bất động sản có hiệu lực thi hành sớm… sẽ là cơ sở, là yếu tố thúc đẩy để thị trường bất động sản duy trì những điểm tích cực, tạo điều kiện để phục hồi và tăng trưởng trở lại trong thời gian tới. Theo đó sẽ giúp tăng trưởng tín dụng trong năm nay sẽ đạt mục tiêu.

Huyền Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn