Lần đầu có đoàn tàu chở khí hóa lỏng từ Nam ra Bắc

Thông tin ngày 6-9 từ Tổng công ty Khí Việt Nam thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết đơn vị đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức triển khai chuyến tàu đầu tiên chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc. Chuyến tàu này xuất phát từ ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Lần đầu có đoàn tàu chở khí hóa lỏng từ Nam ra Bắc- Ảnh 1.

Đường sắt lần đầu chở khí hóa lỏng từ Nam ra Bắc

Theo đó, chuyến tàu này chở 16 ISO tank (bồn chứa được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO) với khoảng 300 tấn LNG, dự kiến đến ga Đông Anh (Hà Nội) chiều 9-9. Các ISO tank được nạp LNG tại kho cảng LNG trung tâm Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được vận chuyển bằng đường bộ tới ga Trảng Bom.

Đại diện Tổng công ty Khí Việt Nam cho biết các toa tàu chứa khí hóa lỏng được thiết kế sản xuất trên công nghệ hiện đại, đúng tiêu chuẩn ở nhiệt độ âm 162 độ C trong suốt quá trình vận chuyển. Việc đưa vào vận chuyển đường sắt tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn quốc ngoài đường ống, đường bộ...

Trước đó, từ tháng 3-2024, việc chuyên chở LNG bằng ISO tank được đơn vị thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng xe bồn, chủ yếu cung cấp cho thị trường miền Nam và các tỉnh Nam Trung Bộ.

Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết chuyến tàu LNG đầu tiên này sẽ được ưu tiên lưu thông toàn tuyến để đảm bảo tiến độ với thời gian vận chuyển dự kiến trong 3 ngày có mặt tại khu vực phía Bắc.

Đại diện VNR cũng nhấn mạnh chuyến tàu LNG đầu tiên này đã mở ra một chương mới của ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí.

Xem thêm tại cafef.vn