Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

Chiều 12/9, Báo Giao thông phối hợp với Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam công bố chương cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ nhân dân vùng bão, lũ. 

Theo đó, từ ngày 13/9, các tổ chức, cá nhân có hàng hoá cứu trợ bà con vùng lũ mà chưa có xe vận chuyển có thể liên hệ chương trình để được cung cấp các chuyến xe miễn phí.

Doanh nghiệp vận tải đăng ký tham gia chương trình, cung cấp xe chở hàng miễn phí liên hệ số điện thoại của Ban tổ chức: 0912.000.416.

Cá nhân tổ chức cần xe vận chuyển miễn phí liên hệ hotline: 0901.514.799 và 0914.799.709

Chương trình sẽ tiếp nhận các đơn hàng có khối lượng 3,5 - 5 - 7 tấn tại các điểm cầu ở Hà Nội và vận chuyển tới vùng bị ảnh hưởng bão lũ. Trong những ngày tới, báo Giao  sẽ thay mặt các nhà tài trợ tổ chức các chuyến hàng cứu trợ và ủng hộ tiền mặt tới trực tiếp người dân đang gặp khó khăn tại một số địa phương có sạt lở đất vùi lấp nhà dân như Yên Bái, Cao Bằng...

Theo quy định của chương trình, người gửi hàng ký cam kết tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hàng cứu trợ.

Chương trình chỉ nhận vận chuyển các đơn hàng đủ một chuyến xe 3,5 tấn, 5 tấn, 7 tấn. Người có hàng cần vận chuyển cung cấp: giờ xếp hàng, số lượng, loại hàng, trọng lượng, địa điểm đón, địa điểm trả, người giao, người nhận.

Ban tổ chức khuyến khích các loại hàng hoá nhu yếu phẩm như áo phao, nước sạch, thực phẩm, thuốc men… vận chuyển tới vùng bị chia cắt, mất điện nước. Khi nước đã rút, khuyến khích các loại hàng hoá giúp người dân tái thiết cuộc sống như chăn màn, đồ gia dụng, đồ dùng học sinh, tiền mặt… Dự kiến cầu vận chuyển được triển khai trong 30 ngày.

Ngoài ra, người có hàng cần bố trí người xếp hàng lên xe, bốc hàng xuống xe, cử người đi cùng xe vận chuyển.

Ban tổ chức trả lời về việc cung cấp xe vận chuyển sau 3 tiếng nhận thông tin. Với các yêu cầu đặt xe sau 17 giờ sẽ thông báo thời gian cung cấp xe vận chuyển vào sáng ngày hôm sau. Đồng thời, chỉ giao hàng tại các điểm có sự đồng ý hoặc giám sát của các cơ quan, tổ chức như UBND các cấp, Mặt trận Tổ quốc, Hội chữ thập đỏ, trường học, đồn biên phòng…

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không đã tham gia vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ đến đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bão lũ.

Các doanh nghiệp giao thông cũng đã vận động cán bộ nhân viên quyên góp. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và 22 cảng hàng không thành viên đã quyên góp được 900 triệu đồng.

Chiều qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang đã trao 4 tỉ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão lũ trong ngành tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Cục đường Bộ Việt Nam mới có văn bản số 6343/CĐBVN-TC về việc hỗ trợ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Theo đó, Cục đường Bộ Việt Nam đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp dự án xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đương bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí.

Xem thêm tại vneconomy.vn