Lãnh đạo Bộ GTVT 'chốt' thời hạn hoàn thành dự án sân bay Long Thành
Nhiều hạng mục sân bay Long Thành vượt tiến độ
Chiều ngày 10/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã dẫn đầu đoàn công tác, có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ của dự án sân bay Long Thành, theo báo Tuổi Trẻ.
Theo như chỉ đạo trước đó của Thủ tướng Chính phủ trong buổi kiểm tra ngày 3/12, dự án sân bay Long Thành cần được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết dự án sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần, gồm:
Dự án thành phần 1 - công trình trụ sở các cơ quan, đơn vị, hiện có 3 trụ sở (Cảng vụ Hàng không, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Công an địa phương) được lên kế hoạch hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Riêng trụ sở Hải quan dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026. Tuy nhiên, trạm kiểm dịch động thực vật hiện chưa được bố trí vốn nên chưa thể triển khai như kế hoạch.
Dự án thành phần 2 - các công trình quản lý bay, đến nay đã hoàn thành một gói thầu xây dựng. Hai gói thầu xây lắp khác đang được triển khai đúng tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025. Đồng thời, 5 gói thầu thiết bị chuyên ngành đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu và được lên kế hoạch hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan về tiến độ sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: A.B |
Dự án thành phần 3 - các hạng mục thi công nhà ga, đường lăn sân đỗ, đường cất/hạ cánh được thực hiện theo kế hoạch để hoàn thành vào ngày 30/4/2025. Sau đó, cần thêm vài tháng để tổ chức bay hiệu chỉnh và hoàn thiện các hạng mục còn lại.
"Như vậy, đến tháng 7/2025, máy bay có thể cất/hạ cánh tại sân bay Long Thành", ông Tùng báo cáo.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay ở dự án thành phần 3 là nhà ga hành khách. Hạng mục này được nhận định có thể vượt tiến độ nhưng các thiết bị cần được đặt trước từ nước ngoài. Trong đó, việc đàm phán rút ngắn tiến độ sẽ khó khăn và đòi hỏi chi phí rất lớn.
Theo chia sẻ của ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án thành phần 3), hiện nay tiến độ dự án đang bám sát kế hoạch và ACV đã vay 1,8 tỷ USD để làm dự án nên rất muốn hoàn thành sớm để đưa vào khai thác.
"Chỉ bàn làm không bàn khó khăn"
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh biểu dương tinh thần chủ động của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM, chủ đầu tư dự án thành phần 2), đồng thời yêu cầu VATM cần chủ động tối đa, không đặt ra mốc hoàn thành cố định mà rút ngắn càng sớm càng tốt.
Trước những khó khăn vướng mắc, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng "chỉ là lúc chỉ bàn làm không bàn khó khăn, đồng thời cho biết Bộ sẽ lập một tổ thường trực tại dự án, báo cáo tiến độ hàng ngày và hàng tuần cho lãnh đạo Bộ.
Công trường thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Internet |
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV cùng các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ, cố gắng đàm phán với các nhà thầu mua sắm thiết bị nhằm đưa dự án về đích càng sớm càng tốt, hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Đối với đường cất hạ cánh thứ hai vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai các thủ tục cần thiết. Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng nhấn mạnh có thể áp dụng hình thức chỉ định thầu để rút ngắn thời gian, đảm bảo hoàn thành dự án trước cột mốc đề ra.
Sân bay quốc tế Long Thành đang dần thành hình. Ảnh: VOV.vn |
Về tuyến đường kết nối, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Trường Sơn phát huy tinh thần người lính, tổ chức thi công đồng loạt trên nhiều mũi, đặt mục tiêu chậm nhất tháng 8/2025 phải hoàn thành, nhằm kịp thời phục vụ hoạt động khai thác sân bay vào cuối năm 2025.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hỗ trợ đẩy nhanh việc cấp phép các mỏ vật liệu phục vụ thi công các tuyến đường vào sân bay. Đồng thời, yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công đường ống cấp nhiên liệu từ cảng Gò Dầu vào sân bay Long Thành.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn