Lãnh đạo MWG hé lộ kế hoạch đưa Bách hoá Xanh lên sàn chứng khoán
Tại đại hội, việc hoạt động kinh doanh của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX - chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng) được nhiều cổ đông quan tâm. Theo kế hoạch, trong năm 2024, BHX sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và dự kiến bắt đầu mang lại lợi nhuận cho tập đoàn trong năm nay.
“Trong năm 2023, chúng tôi lỗ 1.200 tỷ đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu năm nay tối thiểu có lời”, Giám đốc tài chính MWG Vũ Đăng Linh cho hay.
Liên quan đến kế hoạch mở rộng BHX, ông Phạm Văn Trọng, CEO chuỗi cho hay trước mắt, BHX sẽ tập trung tăng trưởng doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng. Tới cuối năm 2024, ban lãnh đạo tập đoàn sẽ tính toán kế hoạch mở rộng ra thị trường miền Trung và miền Bắc.
Theo lãnh đạo BHX, khó khăn lớn nhất trong các năm trước trong quá trình tái cấu trúc BHX đó là tải công việc rất lớn và việc làm sao để thay đổi rất nhanh về chất lượng hàng hóa và dịch vụ để khách hàng chấp nhận.
"Sau 3 tháng, BHX đang đạt được kế hoạch, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được kế hoạch năm. Cá nhân tôi tin sẽ đạt được lợi nhuận 4 chữ số", ông Trọng cho hay.
Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, cho biết công ty chưa có kế hoạch gọi vốn cho BHX. Hiện, BHX không còn trong giai đoạn bù lỗ, chỉ tập trung phát triển và niêm yết BHX theo cam kết với nhà đầu tư.
Cũng theo ông Tài, BHX có doanh thu 31.000 tỷ - đang lớn nhất Việt Nam, cùng với đó công ty có lợi thế về mua hàng sản lượng lớn, bán sản lượng lớn nhấ nên có lợi thế về quy mô.
"Hành xử của khách hàng vẫn là thuận lợi và hài lòng, do đó công ty phải trở thành kênh mua hàng chính chứ không phải độc quyền. Bạn làm tốt đến đâu thì khách sẽ chọn bạn làm kênh mua hàng chính đến đó. BHX khi đủ lớn, khi nào lãi vài nghìn tỷ đồng thì có thể bước lên sàn", ông Tài nhấn mạnh.
Được biết, trong năm 2023, BHX đạt 31.600 tỷ đồng doanh thu, tăng 17% so với cùng kỳ 2022. Riêng quý IV doanh thu của chuỗi tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Kênh online của BHX cũng đã có 2,6 triệu lượt giao dịch thành công và đóng góp 900 tỷ đồng. Cả mảng thực phẩm và FMCG đều tăng trưởng doanh thu. Đặc biệt, trong tháng 12, BHX ghi nhận trung bình 1,8 tỷ đồng doanh thu/cửa hàng và đạt mục tiêu hòa vốn.
Mới đây, BHX thông báo đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư. Tỷ lệ cổ phần chào bán là 5% (năm phần trăm) trên tổng số cổ phần đã phát hành của Đầu tư BHX.
MWG cho biết, BHX đã liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện, cùng tình hình dòng tiền tích cực, đặc biệt là mục tiêu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, Công ty Đầu tư BHX không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20%.
Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư BHX và Công ty Cổ phần Thương mại BHX (công ty con của Công ty Đầu tư BHX).
MWG không tiết lộ về thông tin của nhà đầu tư đã mua 5% vốn của BHX. Theo MWG, bên nhận chuyển nhượng là nhà đầu tư có uy tín, sẵn sàng thực hiện đầu tư vốn cổ phần thiểu số, sẵn sàng chào mua cổ phần phổ thông mới (cổ phiếu sơ cấp) thông qua giao dịch vốn cổ phần trực tiếp với cấu trúc giao dịch không phức tạp, sẵn sàng đưa ra mức định giá phản ánh được những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh của BHX và tiềm năng dài hạn của Công ty Đầu tư BHX cũng như sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ ban lãnh đạo trong việc hiện thực hóa các kế hoạch phát triển dài hạn, không tham gia trực tiếp vào các hoạt động vận hành, không quản lý hay kiểm soát Công ty Đầu tư BHX và các công ty con dưới bất kỳ hình thức nào.
Trước đó, Reuters cho biết công ty CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán trước để mua cổ phần thiểu số tại BHX. Thỏa thuận này có thể định giá chuỗi cửa hàng tạp hóa lên tới 1,7 tỷ USD.
Xem thêm tại vietnamfinance.vn