Leadvisors trở thành cổ đông tổ chức lớn thứ 2 tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An

CTCP Quản lý Quỹ Leadvisors vừa thông báo đã mua vào thành công 1,91 triệu cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong ngày 4/12. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của quỹ này tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã tăng từ 9,27% lên 10,85% vốn điều lệ.

Kể từ khi trở thành cổ đông lớn của Vận tải và Xếp dỡ Hải An sau giao dịch mua thêm hơn 260.000 cổ phiếu HAH vào ngày 6/11 đến nay, Leadvisors đã liên tục mua vào cổ phiếu HAH để gia tăng tỷ lệ sở hữu. Cụ thể, quỹ này đã mua thêm 3,4 triệu cổ phiếu HAH vào ngày 13/11 và hơn 547.000 cổ phiếu HAH trong ngày 26/11.

Với tỷ lệ sở hữu hiện tại, Leadvisors đã trở thành cô đông tổ chức lớn thứ 2 tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An, chỉ sau CTCP Đầu tư và Vận tải Hải Hà (sở hữu 16,83% vốn điều lệ). Đầu tư và Vận tải Hải Hà là tổ chức có liên quan đến ông Vũ Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Vận tải và Xếp dỡ Hải An.

-4163-1733889889.jpg

Leadvisors vừa mua vào thành công 1,91 triệu cổ phiếu HAH.

Leadvisors là quỹ đầu tư tư nhân, được thành lập từ năm 2006, có trụ sở chính tại Hà Nội, chuyên đầu tư vào các công ty vừa và nhỏ (SMEs) có tiềm năng phát triển cao. Theo báo cáo tài chính quý III/2024, quỹ này có tổng tài sản gần 37 tỷ đồng.

Trong đó, quỹ chủ yếu nắm giữ hơn 680.000 cổ phiếu OCH của CTCP One Capital Hospitality (tương ứng gần 8,9 tỷ đồng); hơn 2,3 triệu cổ phiếu PVR của CTCP Đầu tư PVR Hà Nội (tương ứng hơn 8,1 tỷ đồng); hơn 254.000 cổ phiếu ANT của CTCP Rau quả Thực phẩm An Giang (tương ứng hơn 2,26 tỷ đồng)…

Về phía Vận tải và Xếp dỡ Hải An, trong 9 tháng đầu năm nay, công ty ghi nhận doanh thu đạt 2.781 tỷ đồng và lãi ròng đạt 370 tỷ đồng, lần lượt tăng 43% và 15% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, công ty đã hoàn thành được 70% mục tiêu doanh thu và 82% mục tiêu lợi nhuận cả năm theo kế hoạch kinh doanh mới điều chỉnh hồi tháng 9/2024.

Mới đây, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã chi 25 triệu USD (625 tỷ đồng) để mua lại 01 tàu container TORO (đóng từ năm 2007) với tải trọng 3.400 TEU, và đổi tên thành Haian Gama nhằm mở rộng đội tàu.

Đáng chú ý, tàu Haian Gama đang thực hiện hợp đồng cho thuê định hạn đã ký từ trước với giá 30.000 USD/ngày, thời hạn đến tháng 6/2025. Mức giá này cao hơn đến 131% so với giá thuê tàu trung bình nửa đầu năm 2024 của Vận tải và Xếp dỡ Hải An là 13.000 USD/ngày.

Ngoài ra, tàu Haian Gama hiện đang được treo cờ Liberia, một trong những chính quyền cờ uy tín nhất trên thị trường hàng hải quốc tế, tạo thuận lợi hơn cho Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong việc cho thuê định hạn tại các thị trường nước ngoài.

Do đó, giới phân tích đang kỳ vọng tàu Haian Gama sẽ trở thành động lực tăng trưởng kinh doanh chính cho Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong quý IV/2024 và 6 tháng đầu năm 2025.

Trên thị trường, thời gian gần đây, cổ phiếu HAH diễn biến hết sức tích cực nhờ sự quan tâm của dòng tiền. Hiện, cổ phiếu này đang tiến sát vùng đỉnh 52.000 đồng/cp xác lập hồi tháng 6/2022. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HAH đã ghi nhận mức tăng khoảng 60%.

Trong báo cáo phân tích mới đây, SSI Research đánh giá khả quan với cổ phiếu HAH, với giả định các chính sách thuế mới mà ông Trump đưa ra trong nhiệm kỳ Tổng thống tới có thể ảnh hưởng gián tiếp đến ngành logistics, khiến cho nhu cầu nhập khẩu của Mỹ gia tăng do các công ty đẩy mạnh nhập khẩu các loại hàng hóa trước khi các luật thuế mới có hiệu lực.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn