Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/7

Thông tin thế giới

Giá cước vận tải đã tăng chóng mặt trong thời gian vừa qua trước căng thẳng trên Biển Đỏ, làm tắc nghẽn tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng. Tuy nhiên, Lars Jensen, CEO của Vespucci Maritime, một công ty tư vấn vận tải container, nhận xét nếu không xảy ra bất kỳ trục trặc nào nữa trong chuỗi cung ứng, tháng 7 có thể là đỉnh điểm của đợt tăng giá cước hiện tại.

Trong trường hợp những yếu tố về tắc nghẽn cảng biển hay tình trạng thiếu container rỗng được cải thiện, giá cước có thể chững lại nhưng vẫn ở mức cao, cho đến thời điểm kênh đào Suez (nằm ở phía bắc của Biển Đỏ) được sử dụng đầy đủ trở lại.

Theo Chứng khoán Tiên Phong (TPS) nhận định giá cước neo cao sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển có hoạt động cho thuê tàu. Bên cạnh đó, việc được hưởng lợi nhờ áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt và nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi cũng sẽ tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Diễn biến thị trường

Thị trường chưa thoát khỏi thế giằng co khi áp lực bán ở nhóm VN30 vẫn gây sức ép lên chỉ số. VN-Index tiếp tục giảm 0,93 điểm về 1.279,82 điểm trong phiên 15/7 và tạo chuỗi 4 phiên giảm điểm liên tiếp. Khối ngoại vẫn là điểm trừ khi duy trì động thái bán ròng hơn với giá trị 1.914 tỷ đồng, trong đó chủ yếu bán ròng các cổ phiếu ngân hàng và bluechips như SAB, MSN STB, VPB…

Thông tin giao dịch

TCM: ông Nguyễn Văn Nghĩa, Uỷ viên HĐQT CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công đã đăng ký bán ra 7 triệu cổ phiếu công ty sau hơn 4 năm nắm giữ.

FPT: Nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng khoảng hơn 7.600 tỷ đồng khỏi cổ phiếu FPT tính từ đầu năm 2024 đến nay.

Thông tin doanh nghiệp

DIG: Hai dự án bất động sản hơn 12.000 tỷ đồng của DIC Corp ‘mòn mỏi’ chờ gỡ vướng

HBC: Xây dựng Hòa Bình thay đổi kế hoạch mua lại trước hạn 175 tỷ đồng trái phiếu.

QNS: Đường Quảng Ngãi dự kiến phát triển nhà máy Ethanol với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.

VFS: Vinfast khởi công nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD.

PSH: Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục ‘gõ cửa’ tổ chức nước ngoài, muốn vay hơn 340 triệu USD.

GAS: Tổng Công ty khí Việt Nam dự kiến chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với ngày thanh toán dự kiến 14/10 đến ngày 29/11 với tỷ lệ 60%.

LHG: CTCP Long Hậu thông báo ngày 18/7 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách nhận cổ tức bằng tiền năm 2023 tỷ lệ 19%. Ngày thanh toán là 21/8.

SVC: CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn thông báo ngày 22/7 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách nhận cổ tức bằng tiền năm 2024 tỷ lệ 5%. Ngày thanh toán là 31/7.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/7
Tổng hợp các nhận định từ công ty chứng khoán

Xem thêm tại nguoiquansat.vn