Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 19/8

Thông tin thị trường chứng khoán

Tại hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp, bền vững" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 16/8, ông Hoàng Văn Thu - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chia sẻ về các giải pháp thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Ông Thu cho biết UBCKNN đang chuẩn bị sửa đổi Nghị định 155 và Quốc hội đã cho phép Chính phủ sửa đổi đồng thời nhiều luật, trong đó có Luật Chứng khoán - một trong 7 luật mà Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi.

Các giải pháp hướng tới phát triển thị trường trái phiếu một cách chuyên nghiệp và bền vững bao gồm: tăng cường xếp hạng tín nhiệm trong phát hành, nâng cao vai trò của đơn vị tư vấn trong việc lập và đánh giá hồ sơ, đồng thời yêu cầu các chủ thể như đơn vị tư vấn và xếp hạng tín nhiệm phải chịu trách nhiệm cao hơn.

Những biện pháp này không chỉ giúp giảm thời gian đánh giá hồ sơ của cơ quan quản lý mà còn đòi hỏi các đơn vị phát hành phải có dự án và mục tiêu đầu tư rõ ràng để đảm bảo khả năng thanh toán lãi và gốc trái phiếu.

Ngoài ra, UBCKNN đang sửa đổi các quy định pháp luật để rút ngắn thời gian đánh giá hồ sơ phát hành trái phiếu, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ từ mọi bên tham gia nhằm nâng cao chất lượng hồ sơ.

Diễn biến thị trường

Thị trường chứng khoán ghi nhận phiên cuối tuần tích cực khi tăng gần 29 điểm, đạt mốc 1.252, tiếp nối đà phục hồi. Hàng loạt cổ phiếu bất động sản, xây dựng và chứng khoán đồng loạt tăng mạnh, trong đó các mã như DIG, NVL, PDR, DXG, VIX, FTS tăng trần.

Thanh khoản ghi nhận sự bùng nổ với hơn 23.000 tỷ đồng giao dịch. Cùng với các tín hiệu của chỉ báo kỹ thuật và sự đồng thuận từ các nhóm cổ phiếu lớn nhỏ đang mở ra kỳ vọng tăng lên 1.300 điểm trong ngắn hạn.

Thông tin giao dịch

DIG: Hơn 100 tỷ đồng cổ phiếu DIG của cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn bị bán giải chấp ở 'vùng đáy'.

HAG: Bà Đoàn Hoàng Anh, con gái Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức), vừa đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HAG từ ngày 20/8 đến 18/9, nhằm nâng sở hữu từ 1,04% lên 1,23% vốn (tương đương 13 triệu cổ phiếu).

Thông tin doanh nghiệp

PDR: Phát Đạt nhận bàn giao thêm đất của dự án hơn 2.300 tỷ đồng tại Bình Định.

HPG: Hòa Phát dồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án 85.000 tỷ đồng.

CTD: Coteccons tiếp bước trên hành trình xuất ngoại, bí kíp hiện thực hóa doanh thu 3 tỷ USD.

FPT: FPT khởi công dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Bình Định.

DCM: Đạm Cà Mau lên kế hoạch tiêu thụ NPK tăng 570% trong tháng 8.

CTR: Hưởng lợi từ lộ trình tắt sóng 2G, Viettel Construction có thể đạt doanh thu kỷ lục 14.600 tỷ đồng.

LDG: TAND cấp cao TP. HCM hủy quyết định mở thủ tục phá sản với LDG.

POW: Doanh thu 7 tháng đạt 18.000 tỷ đồng, nhập cuộc cùng VinFast vào mảng trạm sạc xe điện.

TTF: Vua gỗ hồi sinh nhờ 'vị cứu tinh' Vingroup, mở rộng hợp tác quốc tế kiếm tiền xóa khoản lỗ 3.200 tỷ đồng.

BSR: CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn thông báo chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 7%. Ngày đăng ký cuối cùng là 15/10; cổ tức được thanh toán dự kiến vào 11/11.

BLT: CTCP Lương thực Bình Định thông báo ngày 30/8 là ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 88%. Ngày thanh toán là 18/9.

DPM: Tổng CTCP Phân bón và Hoá chất Dầu khí thông báo ngày 22/8 là ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 20%. Ngày thanh toán là 24/9.

DP1: CTCP Dược phẩm Trung ương CPC1 thông báo ngày 22/8 là ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 15%. Ngày thanh toán là 27/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 19/8
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Xem thêm tại nguoiquansat.vn