Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 22/8

Thông tin trong nước

Ngành thép hiện đối mặt với một số thách thức, bao gồm giá thép rẻ từ Trung Quốc và các thị trường khác ồ ạt vào Việt Nam, gây áp lực cạnh tranh về giá bán và thị phần cho doanh nghiệp thép nội địa. Một số thị trường xuất khẩu như EU và Ấn Độ cũng đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành thép được kỳ vọng có chuyển biến khả quan chờ kết quả điều tra áp dụng biện pháp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc từ Bộ Công Thương.

Một số công ty chứng khoán dự đoán các biện pháp này sẽ sớm được thông qua, hỗ trợ doanh nghiệp thép trong nước, đặc biệt là các công ty đầu ngành như Hòa Phát, Hoa Sen và Nam Kim, trong bối cảnh thép rẻ tràn vào Việt Nam.

Hơn nữa, ba luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi mạnh mẽ từ nửa cuối năm 2024 trở đi. Đây là thị trường tiêu thụ hơn một nửa lượng thép sản xuất của các doanh nghiệp lớn trong ngành.

Diễn biến thị trường

Sau phiên sáng giằng co quanh biên độ hẹp, thị trường chứng khoán bật tăng mạnh sau giờ nghỉ trưa nhờ sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng đưa VN-Index nhẹ nhàng vượt qua mốc kháng cự 1.280 để đóng cửa ở mức 1.284 (tăng hơn 11 điểm).

Nhìn rộng hơn, VN-Index đã có 4 phiên tăng liên tiếp với mức tăng hơn 61 điểm, đưa vốn hóa của HoSE thêm 248 nghìn tỷ đồng (gần 10 tỷ USD) lên mức 5.272 nghìn tỷ đồng.

Khối ngoại giảm lực bán ròng xuống còn 218 tỷ đồng nhờ việc mua vào FPT, CTG, VCB với giá trị trên trăm tỷ đồng. Nhóm này đã mạnh tay bán ra HPG, MWG, MSN...

Thông tin giao dịch

ITA: Thị giá trượt về đáy 20 tháng, cổ đông lớn của Tân Tạo vung tiền gom thêm 5,8 triệu đơn vị.

TCH: Cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy bị siết margin sau nhịp giảm hơn 24%.

KDH: VinaCapital tiếp tục muốn bán hơn 12 triệu cổ phiếu Nhà Khang Điền.

Thông tin doanh nghiệp

NVL: Thêm 98 bất động sản thuộc dự án Aqua City của Novaland đủ điều kiện mở bán.

PDR: Phát Đạt khẳng định doanh nghiệp không vi phạm pháp luật trong dự án 132 Bến Vân Đồn.

CTD: Unicons - Công ty nòng cốt của Coteccons làm tổng thầu dự án của Tập đoàn quy mô 2,2 tỷ USD.

DXG: Công ty nhóm Đất Xanh lên phương án trả nợ lô trái phiếu bị tố chiếm đoạt, 100% nhà đầu tư từ chối.

FPT: Tập đoàn FPT tiến vào Trung Đông, hợp tác lĩnh vực AI với doanh nghiệp có trụ sở chính tại Dubai.

HPX: Bản án phúc thẩm dành cho Hải Phát trong vụ tranh chấp hợp đồng mua sắm hàng hóa.

PVN: Petrovietnam ước lãi trước thuế gần 30.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2024.

VTP: Chủ tịch HĐQT Viettel Post xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.

SCR: TTC Land khởi kiện công ty con của Xây dựng Hòa Bình đòi lại mặt bằng.

BSR: Lọc Hóa dầu Bình Sơn nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu.

TAL: CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco thông báo ngày 29/8 là ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 15%. Ngày thanh toán là 12/9.

QNS: CTCP Đường Quảng Ngãi thông báo ngày 29/8 là ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức đợt 1/2024 với tỷ lệ 10%. Ngày thanh toán là 11/9.

BSR: CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn thông báo chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 7%. Ngày đăng ký cuối cùng là 15/10; cổ tức được thanh toán dự kiến vào 11/11.

CTB: CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương thông báo ngày 30/8 là ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 20%. Ngày thanh toán là 4/10.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 22/8
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Xem thêm tại nguoiquansat.vn