Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 27/8

Thông tin nâng hạng thị trường

Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo sửa đổi 4 thông tư quan trọng để nâng hạng thị trường chứng khoán lên mức mới nổi vào năm 2025. Một trong những thay đổi chính là việc gỡ bỏ yêu cầu ký quỹ 100% tiền trước khi giao dịch (pre-funding) cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài cùng với quy định về công bố thông tin.

Theo đó, SSI Research kỳ vọng thông tư sẽ sớm được triển khai trong quý IV/2024 và là cơ sở để FTSE Russell đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9 năm nay và quyết định nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, SSI Research ước tính dòng vốn từ các quỹ ETF có thể đạt tới 1,6 tỷ USD, chưa kể đến dòng vốn từ các quỹ chủ động.

Việc chuyển từ thị trường cận biên lên mới nổi không chỉ là thay đổi tên gọi, mà còn là sự thay đổi về chất với dòng vốn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chuyên nghiệp. Được FTSE nâng hạng sẽ tạo cơ hội lớn giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút sự chú ý từ MSCI, đặc biệt khi danh sách các thị trường có tiềm năng nâng hạng lên mới nổi đang ngày càng hạn chế.

Diễn biến thị trường

VN-Index đang đối mặt với rủi ro điều chỉnh khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 1.290 điểm. Thị trường đi ngang quanh biên độ hẹp trong hầu hết thời gian của phiên giao dịch và gặp áp lực bán mạnh sau 14h khiến chỉ số lùi về mốc 1.280 (giảm hơn 5 điểm). Hầu hết các nhóm ngành diễn ra sự phân hóa.

Khối ngoại tiếp tục xả ròng với giá trị 418 tỷ đồng, trong đó HPG dẫn đầu danh sách với gần 150 tỷ đồng, cũng là phiên bán ròng thứ 16 liên tiếp. Ngược lại, nhóm này mạnh tay mua ròng cổ phiếu chứng khoán (VCI, SSI, HCM).

Thông tin giao dịch

FPT: Tập đoàn FPT sắp phát hành 10,6 triệu cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ nhân viên với giá 10.000 đồng/cp trong quý III/2024.

VND: Hơn 300 triệu cổ phiếu VNDirect sắp về tài khoản nhà đầu tư, thị giá "bay" 13% so với thời điểm chốt quyền.

SSI: Con trai của Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng bán toàn bộ hơn 47 triệu cổ phiếu SSI.

Thông tin doanh nghiệp

NVL: Trái chủ Novaland rao bán trái phiếu với lợi suất lên tới 30%/năm, gấp 6 lần lãi suất gửi tiết kiệm.

FPT: Tập đoàn FPT đặt nền móng phát triển công nghệ tại trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc.

LCG: Tuyến cao tốc 12.500 tỷ đồng nối hai miền Bắc - Nam do liên danh Vinaconex và Lizen thi công sớm về đích.

MCH: Masan Consumer sắp chi 1.500 tỷ đồng cho gần 700 nhân sự ưu tú.

VCG: Vinaconex có thể đạt gần 55.000 tỷ đồng giá trị trúng thầu dự án sân bay Long Thành.

CC1: Ông lớn làng thầu nhận án phạt trong sai phạm tại dự án cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng.

KBC: Kinh Bắc nhắm đến dự án khu đô thị hơn 3.100 tỷ đồng tại Thanh Trì, Hà Nội.

VFS: VinFast tung chiến lược mở rộng ‘đế chế’ xe điện hợp tác với công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

VNM: CTCP Sữa Việt Nam thông báo trả cổ tức bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ 24,5%. Ngày đăng ký cuối cùng là 25/9 và dự kiến thanh toán cho cổ đông vào ngày 24/10.

VCF: CTCP Vinacafé Biên Hòa thông báo sẽ chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 250% bằng tiền. Ngày đăng ký cuối cùng là 9/9.

GAS: Tổng CTCP Khí Việt Nam thông báo ngày 16/9 là ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 60%. Ngày thanh toán là 28/11.

PVI: CTCP PVI thông báo ngày 30/8 sẽ chốt danh sách cổ đông chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 32% bằng tiền mặt. Ngày thanh toán là ngày 20/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 27/8
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Xem thêm tại nguoiquansat.vn