Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 5/9

Thông tin thế giới

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã gửi trát hầu tòa cho Nvidia và một số công ty khác, đánh dấu bước leo thang quan trọng trong cuộc điều tra chống độc quyền liên quan đến gã khổng lồ chip AI này.

Các quan chức chống độc quyền đang quan ngại về hai vấn đề chính: Nvidia có thể đang làm khó khách hàng khi họ muốn chuyển sang các nhà cung cấp khác và cáo buộc công ty này trừng phạt những khách hàng không sử dụng độc quyền chip AI của họ.

Sau thông tin này, cổ phiếu Nvidia đã giảm 2,5% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 3/9 sau khi chứng kiến đợt bán tháo kỷ lục khiến 279 tỷ USD vốn hóa "bốc hơi" tại phiên giao dịch cùng ngày. Đây là mức giảm giá trị thị trường lớn nhất trong một ngày từ trước đến nay của một công ty Mỹ.

Dù vậy, giá cổ phiếu vẫn tăng gấp đôi trong năm nay nhờ đà tăng giá chóng mặt được thúc đẩy bởi kỳ vọng về AI.

Diễn biến thị trường

VN-Index mở phiên chiều với lực mua xuất hiện trở lại giúp chỉ số hồi phục trở lại nhưng phe bán vẫn giữ vị thế áp đảo đến cuối phiên khiến cho VN-Index không thể thoát khỏi sắc đỏ. Kết phiên, chỉ số giảm 8 điểm (-0,63%) về mức 1,275, chấm dứt chuỗi phiên giằng co trong hơn 1 tuần qua.

Trong phiên đầu tuần, khối ngoại đã bán ròng trở lại với giá trị 792,5 tỷ đồng trên toàn thị trường. Trong đó, cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang bị bán ròng mạnh nhất xét theo giá trị với gần 141,6 tỷ đồng, tương ứng hơn 1,2 triệu đơn vị. Ngược lại, nhóm này mạnh tay mua ròng cổ phiếu bất động sản như PDR, NLG, DXG…

Thông tin giao dịch

MWG: Thị giá tiến gần vùng đỉnh lịch sử, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đăng ký 1 cổ phiếu.

VNM: Công ty F&N Dairy Investment Pte. Ltd tiếp tục đăng ký mua gần 20,9 triệu cổ phiếu sau 6 lần mua bất thành với cùng lý do là điều kiện thị trường không phù hợp.

Thông tin doanh nghiệp

NVL: Novaland xin gia hạn thanh toán thêm 1 năm với 3 lô trái phiếu.

QCG: Quốc Cường Gia Lai sắp thu về hàng trăm tỷ đồng để trả cho Vạn Thịnh Phát.

POW: PV Power trùng tu nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 trong 65 ngày.

DBC: Dabaco sẽ sản xuất thương mại vaccine ASF trong quý IV/2024, doanh thu tháng 8 vượt 2.000 tỷ đồng.

VHM: Doanh thu bán bất động sản của Vinhomes có thể vượt mốc 100.000 tỷ đồng trong năm 2025.

MSN: Masan nhận chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce từ SK Group với giá 200 triệu USD.

SSI: Chứng khoán SSI thông báo ngày 24/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 10%. Ngày thanh toán dự kiến là 18/10.

VCF: Ngày 20/9, CTCP Vinacafé Biên Hòa trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, 25.000 đồng/cp. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 6/9 và ngày đăng ký cuối cùng là 9/9.

LAS: Ngày 25/9, CTCP Supe Photphat và Hóa chất Lâm Thao trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, 1.000 đồng/cp. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 4/9 và ngày đăng ký cuối cùng là 5/9.

HAD: Ngày 27/9, CTCP Bia Hà Nội - Hải Dương trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, 1.200 đồng/cp. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 4/9 và ngày đăng ký cuối cùng là 5/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 5/9
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Xem thêm tại nguoiquansat.vn