Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 7/8

Thông tin trong nước

Các doanh nghiệp thép Việt Nam đang đối mặt với nhiều cú sốc từ những nguy cơ mất thị phần xuất khẩu khi các hàng rào liên tục dựng lên cùng với rủi ro mất thị phần trong nước trước làn sóng ồ ạt của hàng nhập khẩu.

Việc sản lượng xuất khẩu thép của Trung Quốc gia tăng trở lại đang gây áp lực lên giá thép khu vực. Tính trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép của Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường nước ngoài đã tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 53,4 triệu tấn. Cùng với đó, giá thép Trung Quốc cũng ghi nhận mức giảm khoảng 10% trong vòng 2 tháng qua.

Trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu đi, làn sóng thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, nhất là trong thời điểm thị trường trong nước đang manh nha phục hồi sau thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng bởi sự suy thoái của bất động sản.

Bên cạnh đó, hàng rào từ EU, Canada được dựng lên cùng với diễn biến giá thép trong thời gian gần đây tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp thép, đặc biệt là nhóm xuất khẩu.

Diễn biến thị trường

Sau phiên giảm hơn 48 điểm làm chao đảo thị trường chứng khoán, VN-Index đã hồi phục trở lại với chỉ số đóng cửa tăng 22 điểm (tương đương 1,78%) lên 1.210 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản có phần thu hẹp khi giá trị giao dịch trên HoSE chỉ đạt trên 16.300 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục là điểm trừ khi bán ròng với giá trị gần 755 tỷ đồng trên toàn thị trường. VJC chịu áp lực bán mạnh nhất với gần 358 tỷ đồng, FPT và AGG cũng bị xả hơn 110 tỷ đồng. Ngược lại, VNM đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài khi mua ròng 12 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 1.300 tỷ đồng.

Thông tin giao dịch

HSG: Dragon Capital gom trở lại cổ phiếu Hoa Sen sau nhịp chiết khấu 20%.

SSI: Con trai ông Nguyễn Duy Hưng muốn 'trao tay' thỏa thuận 47 triệu cổ phiếu.

Thông tin doanh nghiệp

DGW: Digiworld đặt mục tiêu lãi 120 tỷ đồng quý III, tự tin đủ vốn cho việc phân phối iPhone 16.

POW: Siêu dự án điện khí 2,2 tỷ USD đang được gấp rút tháo gỡ ‘nút thắt’ trước khi khởi động.

HQC: 171 căn nhà ở xã hội của ‘ông trùm’ địa ốc Hoàng Quân đủ điều kiện mở bán.

DLG: Đức Long Gia Lai thoát án phá sản khi TAND tỉnh quyết định không mở thủ tục phá sản do doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bình thường, không mất khả năng thanh toán.

IDC: Khu công nghiệp 6.000 tỷ của IDICO tại Tiền Giang dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.

BCM: Đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án cao tốc 17.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả và Becamex IDC từng đề xuất.

VCI: Chứng khoán Vietcap muốn dùng 37% lợi nhuận 6 tháng để tạm ứng cổ tức 2024.

FT1: CTCP Phụ tùng máy Số 1 thông báo ngày 19/8 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách nhận cổ tức bằng tiền năm 2023 tỷ lệ 37%. Ngày thanh toán là 18/9.

CNN: CTCP Tư vấn công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng thông báo ngày 20/8 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách nhận cổ tức bằng tiền năm 2023 tỷ lệ 12,15%. Ngày thanh toán là 16/9.

ILB: CTCP ICD Tân Cảng - Long Bình thông báo ngày 30/8 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách nhận cổ tức bằng tiền năm 2023 tỷ lệ 21,07%. Ngày thanh toán là 16/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 7/8
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Xem thêm tại nguoiquansat.vn